‘สมศักดิ์’ มองความเห็น ‘ป.ป.ช.’เป็นแค่ข้อเสนอ ไม่หวั่นซ้ำรอย ‘คดีจำนำข้าว’ 

‘สมศักดิ์’ มองความเห็น ‘ป.ป.ช.’เป็นแค่ข้อเสนอ รัฐบาลจะทำตามหรือไม่ก็ได้ ไม่หวั่นซ้ำรอย ‘คดีจำนำข้าว’ บอกเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่ มีตัวชี้วัดอยู่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มาให้รัฐบาล ว่า ตนเข้าใจว่าเป็นคำแนะนำ รัฐบาลจะทำตามหรือไม่ก็ได้ หากรัฐบาลเห็นว่าหากไม่ทำตามแล้วจะเกิดผลที่ดีกว่า หากดูจากกฎหมายที่นำเสนอเข้าไปในที่ประชุม ในมาตรา 35 ซึ่งมาตรา 35 ระบุว่า ในกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการดำเนินการอย่างไร ในหน่วยงานของรัฐ อันอาจนำไปสู่การทุจริต หรือส่อว่าอาจมีการทุจริต ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบโดยเร็ว และมีมติ ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ทำหนังสือแจ้งให้หน่วยงานของรัฐ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบ พร้อมด้วยข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข

“แต่ที่อนุมัติมาเป็นมาตรา 32 ที่ ป.ป.ช. มีหน้าที่และอำนาจเสนอมาตรการความเห็นและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี สภา ศาล องค์กรอิสระ หรืออัยการ ได้ ขออย่าซีเรียสกับเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความกังวลใจ ขอสื่อมวลชนอย่าเขียนข่าวไปจนคนที่จะรอได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทตกใจ แต่ขอให้แสดงข้อเท็จจริงไปตามเนื้อผ้า” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.ในครั้งนี้ เหมือนกับในโครงการรับจำนำข้าวสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลัวว่าจะเกิดการซ้ำรอยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ผิดอะไร แต่เกี่ยวข้องกับการระบายข้าว ซึ่งมีเกี่ยวข้องหลายคนหลายรัฐบาล

เมื่อถามว่ามองว่าขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศวิกฤตหรือไม่ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการตีความประเด็นนี้ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาล ที่เขาหาเสียงเขาดำเนินการแล้ว และตัวชี้วัดใด ทำให้ประชาชนเข้าใจได้ หรือเข้าใจไม่ได้ รัฐบาลก็จะนำออกมาชี้แจงเอง ขออย่าห่วง เศรษฐศาสตร์เขามีตัวเลขหรือตัวชี้วัดเพราะเศรษฐศาสตร์มีตัวเลขและตัวชี้วัดอยู่แล้ว ไม่น่าห่วงอะไร

แสดงความเห็น