กกต.พร้อมเปิดรับสมัครผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ยึดมาตรการป้องกันโควิด

กกต.พร้อมเปิดรับสมัครผู้ว่าฯ-ส.ก. ยึดมาตรการป้องกันโควิด เตือนผู้สมัครฯอย่าทำผิดกม.ห้ามหาเสียงจัดมหรสพ-งานรื่นเริง

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)และสมาชิกสภากรุงเทพมหานนคร (ส.ก.) ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม- 4 เมษายน ว่า ทางกกต.กทม.และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ประสานงานร่วมกันมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)จะเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งแล้ว ยืนยันว่ามีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร สถานที่รับสมัคร และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  โดยสถานที่รับสมัครกำหนดไว้ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง กทม. ซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยและความเหมาะสมโดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากวันรับสมัครจะมีผู้สมัครและผู้สนับสนุนผู้สมัครเดินทางกันมาเป็นจำนวนมาก

นายสำราญ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งส.ก.เกิดขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2553 ส่วนผู้ว่าฯกทม.วันที่ 3 มีนาคม 2556 เวลา 12 ปี กับ 9 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควรที่ไม่มีการเลือกตั้ง กฎหมายและระเบียบต่างๆขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะฉะนั้น จึงมีความห่วงใยต่อผู้สมัครทุกคน ทางกกต.กทม.ได้อำนวยความสะดวกด้วยการช่วยให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การปิดป้ายหาเสียงต่างๆ เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย ส่วนวันรับสมัคร สิ่งที่เน้นย้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำคือการจัดมหรสพ การจัดงานรื่นเริง แห่กลองยาว และการแจกจ่ายข้าวกล่อง หากผู้สมัครได้หมายเลขแล้ว การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ทันที

“ผู้สมัครและผู้สนับสนุนต้องพึงระมัดระวังการกระทำต่างๆอย่างเคร่งครัด แม้บางครั้งอาจมองเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าสิ่งนั้นคือสิ่งของหรือทรัพย์ที่มีค่า จะเท่ากับว่าเป็นการให้ทรัพย์สินได้เช่นกัน  ดังนั้น กกต.พยายามให้ความรู้และความเข้าใจเพื่อไม่ให้ผู้สมัครที่ผู้เสียสละมาทำหน้าที่เพื่อพัฒนากรุงเทพ ต้องทำผิดกฎหมาย เราจะดูแลให้ดีที่สุดในฐานะผู้ทำหน้าที่ควบคุมกติกา” ผอ.กกต.กทม. กล่าว

แสดงความเห็น