เลขาฯรมว.ยุติธรรม ขีดเส้น ภายใน 2 สัปดาห์ ชันสูตรร่างแตงโมต้องมีผลชัดเจนตอบสังคมได้

เลขาฯรมว.ยุติธรรม ขีดเส้น ภายใน 2 สัปดาห์ ชันสูตรร่างแตงโมต้องมีผลชัดเจนตอบสังคมได้ ขณะ หมอพรทิพย์ ระบุ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแปลงไม่ได้ “แผลเกิดการตาย แต่เกิดก่อนตกน้ำ หรือ ในน้ำ ศพตอบไม่ได้” ด้าน ผอ.นิติวิทยาศาสตร์ ยัน ไม่มีขัดแย้งในองค์กร

ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมาเป็นผู้สังเกตการณ์ และร่วมวางแนวทางการผ่าศพแตงโม นิดา รอบ 2 ร่วมกับ ทีมแพทย์ จาก 3โรงพยาบาล คือโรงพยาบาลรามาฯ โรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ รวมถึง แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 3 ท่าน

โดยหมอพรทิพย์ บอกก่อนเข้าประชุมและร่วมสังเกตการณ์ผ่าศพ ว่า วันนี้มาใน 2 ฐานะ คือ กรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน ส.ว. และอีกฐานะหนึ่งคือ ที่ปรึกษาและผู้ร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรผ่าศพ  เพื่อให้คุณแม่คลายความสงสัย แต่ไม่สามารถให้คำแนะนำหรือชี้แนะให้ผ่าชันสูตรศพในบางส่วนที่มีข้อสงสัยได้ เพราะหน้าที่ทั้งหมดเป็นของทีมแพทย์ที่จะผ่าชันสูตรศพรอบที่ 2

ทั้งนี้อยากบอกสื่อทุกคนว่า จริงๆอาจารย์ไม่ได้แนะนำให้ผ่าศพครั้งที่ 2 และได้แนะนำทนายความไปแล้ว ให้ติดตามนิติเวชขอทราบผล และถ้าได้ฟังคุณหมออธิบาย และได้เห็นรูปภาพ หมอเชื่อว่าแม่จะเข้าใจ เลยไม่น่าจะนำมาสู่การผ่ารอบที่ 2 ซึ่งจริงๆตั้งใจจะทำแบบนั้น และนิติวิทยาศาสตร์ และนิติเวช มีหน้าที่รวมรวบพยานหลักฐานให้มากที่สุด และไม่ได้คาดเดาว่าจะได้คำตอบทุกอย่างในการผ่าครั้งที่ 2 คำตอบทุกอย่างมันอยู่ที่การผ่าครั้งที่ 1 กับหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพราะฉะนั้นวันนี้จะเป็นอย่างไร ก็อยากจะให้ถอยกลับไปในเชิงระบบใหญ่ว่า เช่น ตกลงแผลเกิดก่อนตาย เกิดก่อนตกน้ำ หรือ เกิดจากในน้ำ ศพตอบไม่ได้ จำไว้นะคะว่า ศพตอบไม่ได้ และไม่ใช่ไม่เห็นด้วยกับการผ่าครั้งที่ 2 แต่ควรจะเดินในแบบที่ควรเป็นเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง และการผ่าศพครั้งที่ 2 ก็เชื่อว่าจะตอบอะไรบางอย่างได้ หากครั้งที่ 1 ยังมีจุดที่น่าสงสัย

ขณะที่ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า การผ่าชันสูตรศพ แตงโมรอบสอง ในวันนี้ น่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งหากมีประเด็นใดที่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ จะชี้แจงหลังการผ่าชันสูตร โดยเบื้องต้น กระทรวงยุติธรรมวางกรอบการดำเนินงานทั้งหมด จะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนกรณีที่หมอพรทิพย์ มองว่า หลักฐานจะอยู่ที่การผ่าครั้งที่ 1 อยู่แล้วและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นั้น ว่าที่ร.ต.ธนกฤต บอกว่า การเปลี่ยนแปลงหรือไม่เปลี่ยนแปลง เป็นหลักวิชาการหมอ ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง และมาวันนี้มาเพื่อยืนยันว่าทุกอย่างต้องตรงไปตรงมา ไม่ให้ใครมาเปลี่ยนได้แน่นอน ส่วนแม่แตงโมที่วันนี้ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมและสังเกตการณ์นั้น ได้มีการมอบหมายทนายเป็นตัวแทนในการเข้าสังเกตการณ์ในวันนี้

ด้านพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า ไม่มีการขัดแย้งระหว่างองค์กรหลังจากการมีกระแสข่าวว่ามีการยื้อเวลากระบวนการผ่าชันสูตรศพรอบที่2 ของแตงโม หลังหมอพรทิพย์ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการยื่นเรื่องของชันสูตรศพในรอบที่ 2 มีความล่าช้า อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ขัดข้อง ยินดีที่จะให้การชันสูตรศพ เพื่อความกระจ่าง และในวันนี้คณะแพทย์ทั้งหมด จะผ่าชันสูตรศพ 11 จุดตามข้อสงสัยของครอบครัว

แสดงความเห็น