กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ตรวจสอบสปีดโบ๊ท ของกลางคดีแตงโม แนะ จัดเก็บเรือใหม่ ไม่ให้เปลี่ยนสภาพ

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ตรวจสอบสปีดโบ๊ท ของกลางคดีแตงโม แนะ จัดเก็บเรือใหม่ ไม่ให้เปลี่ยนสภาพ กังวลมีผลภายหลังหากต้องตรวจสอบซ้ำ ยังตอบไม่ได้ว่า แผลที่ขาแตงโม เกิดจากอะไร รอเข้าพบ พิสูจน์หลักฐานเพิ่มเติม

ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี  คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา  นำโดย นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชนฯ พร้อมด้วย แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะกรรมาธิการและผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช และคณะกรรมาธิการฯ เดินทางมาร่วมกันตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ท COBALT  ยี่ห้อเมอร์คิวรี่ ซึ่งเป็นเรือลำที่เกิดเหตุแตงโม ตกน้ำ ที่ถูกเก็บไว้ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมาธิการฯและคุณหมอพรทิพย์ มาทำการตรวจสอบเรือเป็นครั้งแรก ซึ่งหมอพรทิพย์บอกว่า ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีอำนาจในการตรวจสอบ และยังมีอดีตนักร้องนักแสดงหนุ่ม เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร เป็นตัวแทนครอบครัวของแตงโม มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

โดยมี พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมุทร์ เกตุยา รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ชี้แจงรายละเอียดผลการตรวจสอบเรือของกลาง ซึ่งใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง จากนั้น ผู้กำกับสภ.นนทบุรี ได้มาอธิบายบริเวณท้ายเรือ ให้กับ คณะกรรมาธิการฟังบริเวณท้ายเรือว่ามีการไปจำลองเหตุการณ์ในลักษณะใดมา ก่อนที่จะยืนยันว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือลำเดียวกัน ไม่ได้เป็นเรือคนละลำตามที่โซเชียลตั้งข้อสังเกต เพราะเรือประเภทนี้มีไม่กี่ลำในประเทศไทย

จากนั้น นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ที่มาดูเพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดเจน และได้การหารือกับ ผู้กำกับสภ.เมืองนนทบุรี และหัวหน้าพนักงานสอบสวน ในข้อสงสัยบางประการ ซึ่งก็เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และตำรวจจะเร่งดำเนินการสรุปสำนวนให้เสร็จภายใน 2 เดือนนับจากวันเกิดเหตุซึ่งคาดว่า อย่างช้าสุดไม่เกิน 24 เม.ย.นี้  ซึ่งพนักงานสอบสวนรับปากจะสอบทุกประเด็นที่สงสัย เพื่อไม่ให้มีข้อสงสัยในประเด็นที่ตกค้าง และทำให้รอบคอบรัดกุมที่สุด

ส่วนการที่คณะกรรมาธิการฯ มาดูเรือวันนี้แล้ว ก็จะไปหารือกับพิสูจน์หลักฐาน เพื่อขอตรวจสอบพยานวัตถุต่างๆ ว่ามีผลประการใด และอาจมีความเกี่ยวพันกับคดีว่ามีการตรวจครบแล้วหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ตามที่คุณแม่ของแตงโมร้องเรียนเข้ามา แต่จากการมาดูเรือของกลางครั้งนี้ก็เพื่อมาดูว่าบางส่วนด้วยว่าจะเป็นองค์ประกอบที่ทำให้เกิดบาดแผลได้หรือไม่ ทั้งบาดแผลบริเวณโคนขาขวา ที่เป็นร่องรอย 8 ริ้วเส้น ส่วนจะสัมพันธ์กับฟินเรือ หรือใบพัดเรือหรือไม่นั้น กมธ. ยังไม่สามารถตอบได้

ทั้งนี้ กมธ.ได้แนะนำในเรื่องของการเก็บเรือ ว่าหากไม่ย้ายเรือก็ต้องคลุมให้มิดชิด เพื่อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนสภาพไปมากกว่านี้ รวมถึงต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญเรือมาให้ข้อมูลว่าตกแบบไหนได้ และลักษณะที่เกิดบาดแผลจะเกิดจากตรงไหนอย่างไรได้ ด้วย

นายสมชายยืนยันด้วยว่า กมธ.ยังมองว่า มีความจำเป็นที่ควรนำพยานทั้ง 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ หากมีความจำเป็น ก็เชื่อว่าจะทำให้คดีสรุปและยุติได้ด้วยนิติวิทยาศาสตร์ และหลายคดีก็สรุปได้ด้วยเครื่องจับเท็จ ซึ่งทางผู้กำกับสภ.เมืองนนทบุรี ก็ยืนยันว่า ไม่ใช่จะไม่เอาเข้าเครื่องจับเท็จ แต่ถ้าสืบสวนสอบสวนไปแล้ว มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ และมั่นใจว่าอีก 1เดือนที่บอกว่าจะทำเสร็จก็คาดว่าท่านจะทำได้

ขณะที่ หมอพรทิพย์ บอกด้วยว่า จากที่บอกว่ามีบาดแผลเฉพาะนั้น และวันนี้ได้ลงมาดูเรือของกลาง จากการดูด้วยตาเปล่า ยังไม่พบสิ่งที่เป็นคำอธิบายของบาดแผล และยังหาที่มาของบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะที่เป็นแบบก้างปลาไม่ได้ และบาดแผลไม่ใช่รอยใหญ่ และยังตอบไม่ได้ว่า บาดแผลเกิดจากเป็นใบพัดเรือหรือฟินเรือหรือไม่

ทั้งนี้หากสมมติว่าแม้จะสรุปว่าเป็นใบพัด แต่วิทยาศาสตร์ยังตั้งข้อสงสัยได้ เพราะจากการมองด้วยตาเปล่ามันไม่เห็น และที่มีการไปจำลองเหตุการณ์ของตำรวจที่ใช้ขาหมูทดสอบหาที่มาของบาดแผลจะใช้ได้ผลหรือไม่ นั้นตนเองก็ตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้เห็นหรือดูด้วยตัวเอง ซึ่งขณะนี้กำลังประสานไปที่ พิสูจน์หลักฐานตำรวจ เพื่อขอเข้าตรวจสอบเพิ่มเติม

คุณหมอพรทิพย์ ยังได้แนะนำตำรวจ ด้วยว่า อยากให้เก็บเรือให้เหมาะสมกว่านี้ เพราะมันมีฝนตก ไม่ควรเก็บวัตถุพยานไว้ลักษณะนี้ เพราะมีหลายคดีที่มีการขอตรวจพิสูจน์ซ้ำในภายหลัง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ข้อมูลเกิดความน่าเชื่อถือด้วย ซึ่งหากจะอ้างสถานที่ไม่พอ หรือแค่กั้นเชือกไว้ก็ยังไม่พอ เพราะหากอนาคตส่งห้องศาลแล้วอัยการเกิดสงสัยแล้วสั่งตรวจสอบเพิ่มเติม จะตอบได้อย่างไรว่า สิ่งที่ตรวจสอบคือสิ่งที่พบตั้งแต่ต้น ดังนั้นวัตถุพยานทุกอย่างจะต้องไม่ถูกทำลายและไม่ถูกปนเปื้อน

ส่วนกรณีที่มีทนายความมาเตือนคุณหมอพรทิพย์ให้ระวังตัว เชื่อว่า เป็นการข่มขู่แน่นอน และอยากบอกสังคมว่าถ้าสังคมมีแต่ความกลัวก็เปลี่ยนไม่ได้ และหมอเชื่อว่าตำรวจส่วนใหญ่ไม่ได้มองหมอเป็นศัตรู ยืนยันว่าไม่เสียกำลังใจ หากจะตายวันนี้พรุ่งนี้ก็โอเค

ด้าน เต๊ะ ศตวรรษ บอกเพิ่มเติมว่า วันนี้มาในฐานะตัวแทนของคุณแม่ และครอบครัวฝั่งคุณพ่อ เป็นการมาติดตามการตรวจสอบพร้อมกับคณะกรรมาธิการ ของคุณหมอพรทิพย์อย่างต่อเนื่อง และส่วนตัวก็เห็นด้วยกับคุณหมอพรทิพย์ ที่ยังกังวลเรื่องการจัดเก็บของเรือ ว่าลักษณะแบบนี้จะมีผลต่อการตรวจซ้ำในอนาคตหรือไม่ ทั้งนี้แม้จะส่วนตัวจะได้เข้าไปสังเกตการณ์การผ่าชันสูตรรอบ2 และมาฟังข้อมูลตรวจสอบเรือของกลางแล้ว ก็ยังไม่สามารถยืนยันหรือระบุได้ว่าบาดแผลเกิดจากอะไร  เพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ และจากการพูดคุยกับคุณแม่ของแตงโม ยืนยันได้ว่า คุณแม่ตั้งเป้าอยากให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นกับลูก  และฝากตนเองมาว่าอะไรที่เป็นจุดที่ทำให้คดีชัดเจนมากขึ้นก็ขอให้ช่วยดูด้วย

แสดงความเห็น