เลขาฯรมว.ยุติธรรม ตั้งโต๊ะแถลงผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 ตามข้อเรียกร้อง 11 จุด 

เลขาฯรมว.ยุติธรรม ตั้งโต๊ะแถลงผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 ตามข้อเรียกร้อง 11 จุด ชี้ผลตรวจบางส่วนไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ต้องส่งให้ผู้ร้องเท่านั้น ยันมีผลตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดครบถ้วนก่อนส่งมอบให้ ขอประชาชนมั่นใจ ทำตรงไปตรงมา

ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ นายแพทย์ รักษชัย นาทองไชย หัวหน้ากลุ่มนิติพยาธิวิทยา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าว ผลการชันสูตรศพแตงโมครั้งที่ 2 โดยมีทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะทนายความของคดี และเป็นตัวแทนของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม โดยว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ได้ส่งมอบรายงานผลผ่าพิสูจน์ศพรอบ 2 ให้กับทนายเดชา เพื่อส่งมอบให้กับนางภนิดา แม่แตงโม ไว้ดำเนินการทางคดีต่อไป 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ที่นางภนิดา แม่ของแตงโม ได้ทำหนังสือร้องขอ แต่บางส่วนไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอาจกระทบต่อรูปคดี โดยจะมีการส่งผลตรวจให้กับทนายเดชา ในฐานะตัวแทนครอบครัวได้รับทราบต่อไป ส่วนจะมีการนำผลตรวจไปดำเนินการด้านคดีต่อไปอย่างไรนั้นให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นผู้ตัดสินใจ และจากนี้จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการไขคดีให้เกิดความกระจ่าง โดยในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ได้ทำหน้าที่ตามข้อร้องขอจากครอบครัวครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว อย่างไรก็ตาม หากเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถปิดคดีลงได้ก็ให้ว่าไปตามนั้น ส่วนในอนาคตมีใครอยากให้มีการรื้อฟื้นคดีก็สามารถทำได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ยังได้ชี้แจงข้อสงสัยที่จะใช้ในการผ่าศพ 11 ข้อ คือ 1.บริเวณศรีษะโดยรอบของผู้ตาย – ไม่พบร่องรอยบาดแผล 2.บริเวณใบหน้าของผู้ตาย – ไม่พบบาดแผล มีภาพการตรวจศพแตงโมครั้งแรก ยืนยันว่า ศพเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังการตาย ด้วยสภาพอากาศและปัจจัยต่าง ๆ 3.บริเวณลำคอที่ผู้ตายสวมใส่สร้อย – ภาพแรกสร้อยคอใส่หย่อน ๆ ตามปกติ แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงจึงมีอาการบวมขึ้น จึงเกิดรอยที่ถูกเข้าใจผิดหลังมีภาพหลุด ซึ่งตรวจเนื้อเยื่อก็ไม่พบบาดแผลลักษณะรัดคอ 4.บริเวณหน้าอกใต้ลำคอ – ตรวจรอยไหม้ที่มีการตั้งข้อสังเกตแล้ว 5.บริเวณบาดแผลที่ขา – มีบาดแผล 22 จุด มีผลรายงานแล้ว 6.บริเวณบาดแผลบริเวณน่องและข้อพับทั้งสองข้าง – มีผลรายงานแล้ว 7.บริเวณเล็บมือทั้งสองข้างของผู้ตาย – ตัดไปตรวจซ้ำ 8.บริเวณแผ่นหลังของผู้ตาย – ไม่พบบาดแผลและร่องรอยที่สงสัย 9.บริเวณหลอดลมของผู้ตาย – มีผลรายงานแล้ว 10.บริเวณอวัยวะเพศของผู้ตาย – นำสารคัดหลั่งไปตรวจ มีผลรายงานแล้ว และ 11.เสื้อผ้าที่ผู้ตายสวมใส่ในวันเสียชีวิต – เสื้อผ้าที่ศพสวมใส่ในการชันสูตรครั้งที่ 2 ไม่ใช่ชุดที่ใส่ในวันเกิดเหตุแล้ว เนื่องจากมีการชันสูตรไปครั้งหนึ่งแล้ว

ด้าน พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ เปิดเผยว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ให้ความสำคัญกับคดีนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งเราได้รับเรื่องตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม จากนั้นวันที่ 15 มีนาคม ก็มีการประชุม และวันที่ 17 มีนาคม มีมติให้มีการผ่าชันสูตรศพครั้งที่ 2 จากวันแรกจนถึงวันนี้เรารอผลจากห้องแลป 15 วัน ก่อนจะออกผลรายงาน ทั้งนี้ การชันสูตรรอบ 2 มีประโยชน์จากข้อร้องขอ 11 ข้อ แต่อาจจะมีบางประเด็นที่ไม่สามารถตอบได้เนื่องจากสภาพศพได้มีการเปลี่ยนไปอย่างมากแล้ว ทั้งนี้ ผลชันสูตรศพรอบที่ 2 จะส่งให้แม่ของแตงโมเท่านั้นเพราะเป็นผู้ร้องขอ ส่วนตำรวจไม่ใช่คนร้องขอ แต่พนักงานสอบสวนก็สามารถใช้อำนาจตามกฎหมายขอทราบผลจากญาติได้เช่นกัน สำหรับผลชันสูตรครั้งแรกนั้นมีมาตรฐานดีแล้ว และปมสงสัยเรื่องบาดแผลบริเวณขาพนักงานสอบสวน จะดำเนินการเปรียบเทียบบาดแผลกับวัตถุที่อาจเป็นต้นเหตุของแผล ยืนยันว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มีความเชี่ยวชาญด้านตรวจพิสูจน์มากว่า 20 ปี แล้ว อยากให้ประชาชนมั่นใจว่าเราดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและโปร่งใสมาโดยตลอด 

แสดงความเห็น