“แม่แตงโม” ควงทนายเดชา ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ขอถอนคดีแตงโม

“แม่แตงโม” ควงทนายเดชา ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ขอถอนคดีแตงโม พร้อมตั้งข้อสังเกต “หมอพรทิพย์” นำรายละเอียดศพมาให้สัมภาษณ์ได้หรือไม่ ด้าน “สมชาย” ย้ำ กมธ.ไม่ได้แทรกแซง

นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

โดยนางภนิดา กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้เพื่อยื่นขอถอดถอนเอกสารที่เคยมอบให้ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทำจดหมายโดยให้ตนลงลายมือชื่อเพื่อยื่นต่อคณะกรรมาธิการ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนเป็นทนายเดชา ก็ได้นำเอกสารจดหมายดังกล่าวมาดูรู้สึกว่ามีสิ่งที่ไม่ตรงความต้องการ เพราะสิ่งที่เราต้องการคือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการในเรื่องคดีของแตงโม ทนายเดชาเลยแนะนำให้มาถอดถอนจดหมายฉบับที่เคยให้ทนายกฤษณะยื่นเอาไว้

ด้าน นายสมชาย ระบุว่า ได้รับเรื่องแล้วและจะให้เจ้าหน้าที่ลงเลขรับเรื่องเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาข้อร้องเรียนตามขั้นตอน และยืนยันว่าทางกรรมาธิการไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่างหนังสือที่ทางนางภนิดา มอบให้ทนายกฤษณะมายื่น ยืนยันว่ากรรมาธิการไม่ได้มีการไปแทรกแซงหรือสั่งการการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ทางกรรมาธิการทำงานอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย และการซักถามข้อมูลก็ไม่ได้มีการลงลึกไปในสำนวนของคดีความ จะมีเพียงข้อเสนอแนะ ส่วนทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการหรือไม่ก็เป็นสิทธิของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงขอชี้แจงให้นางภนิดาสบายใจว่าทางกรรมาธิการได้ดำเนินการตามหน้าที่ ส่วนจะขอถอนเรื่องกลับไปนั้นก็เป็นสิทธิของนางภนิดา ทางกรรมาธิการไม่ขัดข้อง ซึ่งหลังจากนี้ทางกรรมาธิการจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมในสัปดาห์หน้า

นางภนิดา ยังกล่าวต่อถึงข้องใจ กรณีที่คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการพิสูจน์ศพครั้งที่ 2 ทุกวัน เกี่ยวกับรายละเอียดของศพนั้น มีข้อสงสัยว่าการที่คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ นำรายละเอียดของศพมาเปิดเผยต่อสาธารณะนั้นสามารถทำได้หรือไม่

ขณะที่นายสมชาย ได้ชี้แจงว่า ด้วยคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ก็เป็นกรรมาธิการคนหนึ่ง  จึงต้องแยกความเห็นออกเป็น 2 ส่วน คือ ความเห็นของกรรมาธิการที่จะมาจากมติของที่ประชุม และความเห็นส่วนตัว ดังนั้นในรายละเอียดที่คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ให้สัมภาษณ์รายวันนั้นตนคิดว่าน่าจะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ ส่วนจะให้ไปห้ามการให้ความเห็นของคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์นั้นคงไม่สามารถทำได้ เพราะ ส.ว.มีความเป็นอิสระ และทุกคนต่างมีความรับผิดชอบของตัวเอง

นอกจากนี้ ทางนางภนิดา ยังได้ขอยกเลิกหนังสือมอบอำนาจของคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ เต๊ะ ที่ให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตรศพแตงโมรอบ2 รวมถึงห้ามให้นำผลการชันสูตรออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ

แสดงความเห็น