วิษณุ ไม่ขอลงความเห็น บัตรเลือกตั้ง 2 ใบใช้เบอร์เดียว ชี้ เป็นไปได้ยากส่งผลเลือกตั้งโมฆะ

วิษณุ ไม่ขอลงความเห็น บัตรเลือกตั้ง 2 ใบใช้เบอร์เดียว ขออย่าเพิ่งคาดเดาอะไร มอง หากกฎหมายแล้วเสร็จต้องผ่าน กกต.- ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อน ชี้ เป็นไปได้ยากส่งผลเลือกตั้งโมฆะ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตั้งประเด็นข้อสงสัยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ต่างเบอร์กันจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 90 ที่กำหนดให้การเลือกตั้งส.ส.ทั้ง 2 ประเภทผูกมัดระหว่างกัน ว่า ก่อนหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยชี้แจงมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เป็นเพียงความเห็นของกกต. แต่หากใครเห็นว่ามีช่องทางทำได้หรือไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีวิธีเขียนให้ดี แต่ตนก็ไม่ทราบว่าจะต้องเขียนอย่างไร เท่าที่คุยกันอยู่ในเวลานี้ที่หลายคนเสนอว่ามีวิธีการเขียนที่ดี เช่น วันแรกมีการรับสมัครผู้แทนแบบเขตก่อน แต่ยังไม่ให้หมายเลข โดยจะให้ย้อนหลังพร้อมกับผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ แต่ตนไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่ พร้อมกับยอมรับว่าการสมัครแล้วไม่ให้เบอร์ในทันทีจะถือว่ามีปัญหา ว่าเป็นการสมัครที่เสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ จึงต้องไปตีความดู

ทั้งนี้นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่มีความเห็นว่าการใช้เบอร์เดียวกับสองเบอร์อะไรสะดวกต่อการเลือกตั้งมากกว่ากัน เพราะอย่างไรก็ตามก็ต้องใช้บัตรเลือกตั้งสองใบอยู่แล้ว เพียงแต่จะมีปัญหาว่าจำยากหรือง่ายเท่านั้น “แต่เผอิญผมจำเก่งเลยไม่มีปัญหา” ซึ่งตนก็ได้มีการพูดคุยประเด็นนี้แล้วครั้งหนึ่งแต่ตนไม่รู้ว่าเป็นกรรมาธิการหรือไม่ และตนก็ไม่ทราบว่าแนวโน้มจะออกมาเป็นเบอร์เดียวกันหรือไม่ ขออย่าเพิ่งคาดเดาอะไรเลย เพราะวันที่ 30 มี.ค.เขาจะตัดสินในขั้นกรรมาธิการ

ขณะที่ความเห็นของนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าหากการเลือกตั้งแล้วเสร็จแต่มีปัญหาอาจสุ่มเสี่ยงต่อการโมฆะ นายวิษณุ ระบุว่า เมื่อถึงเวลากฎหมายเสร็จก็จะส่งให้กกต.เป็นคนดู ซึ่งกกต.จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดูอีกครั้ง และเมื่อสองหน่วยงานนี้ดูแล้วก็เป็นไปได้ยากที่การเลือกตั้งจะโมฆะ เพราะระหว่างนี้จะมีข้อแย้งมาให้ไปแก้ไข

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังอธิบายอีกว่า รัฐธรรมนูญใช้คำว่า เมื่อสภาทำเสร็จต้องส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. แต่จะมีคำบัญญัติบางมาตราที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญ จึงต้องมีความจำเป็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วย

แสดงความเห็น