ครูแก้ว โต้สื่อบิดเบือน ขู่ถอนตัวพรรคร่วม ปมเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา  มั่นใจ ไร้ปัญหา

ศุภชัย โต้สื่อบิดเบือน ปมขู่ถอนตัวพรรคร่วม กรณีเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา  ถูกเอาเรื่องเก่ามาโยง มั่นใจ ไร้ปัญหา กระบวนการอยู่ระหว่างนายกฯพิจารณา คาดเข้าสภาได้สมัยประชุมหน้า

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2  และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา และ กัญชง ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ ว่ากระบวนการขณะนี้ ทางสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งเรื่องไปยัง นายกรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เพราะมีส่วนที่ ต้องมีค่าขออนุญาต ค่าจัดตั้งโรงงาน และเรื่องภาษีต่างๆ คาดว่าเร็วๆนี้นายกรัฐมนตรี จะส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระต่อไป

ส่วนจะทันสมัยประชุมนี้หรือไม่นั้นเห็นว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีส่งกลับมาแล้ว ตามกระบวนการของสภา จะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน เป็นเวลา 15 วัน ประกอบกับ ยังมีวาระการพิจารณากฎหมายอื่น ทำให้ไม่ทันสมัยประชุมนี้ แต่จะสามารถพิจารณาได้ ต้นเดือนพฤษภาคม เมื่อเปิดสมัยประชุมถัดไป ยืนยันว่าในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มีปัญหาใดๆต่อกระบวนการพิจารณา เพราะเป็นเรื่องปกติของการเสนอร่างกฎหมาย

ส่วนที่มีการนำเสนอข่าวว่า หากร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตนขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เรื่องดังกล่าวเป็นการตีความที่เข้าใจผิด ของสื่อมวลชนบางสำนัก นำข้อมูลเก่าที่ตนพูดระหว่างในงานเสวนางานหนึ่งมาเชื่อมโยงทำให้เกิดความเข้าใจผิด

“ยอมรับว่ามีการพูดถึงการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลจริง แต่ไม่ใช่กรณี การเสนอ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา และกัญชา ตามที่สื่อนำเสนอ  แต่เป็นการพูดเมื่อนานมาแล้วจากความไม่ชัดเจน ที่ ทาง ป.ป.ส. ออกมาทักท้วงว่า กัญชา ยังเป็นยาเสพติดอยู่ ทั้งที่สภาได้ถอนกัญชาออกจากยาเสพติดแล้วตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่”

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจนมากขึ้น มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อก กัญชา และกัญชง ออกจากยาเสพติด ตามเจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายยาเสพติดอน่างชัดเจน ดังนั้น เมื่อกัญชา ไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว  จึงไม่มีเงื่อนไขที่พรรคภูมิใจไทยจะต้องมีท่าทีดังกล่าว

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา และกัญชง นั้นเป็น กฎหมายที่กำหนดเงื่อนไข การขออนุญาตปลูก และการนำไปใช้เท่านั้น จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ที่สภาจะไม่ผ่านร่างกฎหมาย

แสดงความเห็น