ดินเนอร์พรรคร่วม ขจัดช่องว่าง ‘แค่เพื่อนร่วมงาน’

เทียบความสัมพันธ์กับนักการเมือง ‘ต่างค่าย’ ระหว่าง ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี กับ ‘เสี่ยนิด’ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รายแรกยังมีช่องว่างน้อยกว่า

ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ‘บิ๊กตู่’ กับรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล มีความใกล้ชิดกว่า

ไม่ว่าจะเป็นกับ ‘เสี่ยหนู’ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับ ‘ลูกท็อป’ วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พวกนี้ ‘บิ๊กตู่’ เรียก ‘ชื่อเล่น’ เป็นกันเองหมด

ขนาดทุกวันนี้ บรรดาเสนาบดีเก่า นักการเมืองอดีตพรรคร่วมสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ยังมุดเข้าฐานบัญชาการ ‘บิ๊กตู่’ กันไม่ขาดสาย ทั้งรับประทานข้าว-ดื่มกาแฟ-ตีกอล์ฟ อยู่เป็นเนืองๆ

ไม่ต้องดูไหนไกล ขนาด ‘บิ๊กตู่’ หมดอำนาจ แต่เวลาไปเจออดีตรัฐมนตรีเก่าของตัวเองข้างนอก แต่ละคนพากันเข้าไปหา พินอบพิเทา ทั้งที่ไร้อำนาจทางบริหารแล้ว

อย่างวันก่อน ‘เสี่ยหนู’ เจอที่งานโขนพระราชทานรอบปฐมทัศน์ ยังเข้าไปกราบสวัสดี ทั้งยังสวมบทเป็นช่างภาพกดถ่ายรูปให้กับ ‘บิ๊กตู่’ และหมู่แฟนคลับ

ขนาดว่า เดินตามไปส่งถึงรถยนต์อีกต่างหาก!

ในขณะที่ ‘เสี่ยนิด’ กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ดูมันห่างๆ กัน ปฏิสัมพันธ์กันค่อนข้างน้อย นอกเสียจากเรื่องงานที่ต้องประชุม ประสานกันเท่านั้น เสร็จแล้วก็แยกย้ายกระทรวงใครกระทรวงมัน

ภาพสนิทสนมแบบเป็นกันเองไม่ค่อยมีให้เห็น ต่างกับรัฐมนตรีในพรรคเพื่อไทยที่พอจะเข้าไปคุยกับ ‘เสี่ยนิด’ ได้มากหน่อย

สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท พรรคเพื่อไทยโดนถล่มหนัก แต่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ อยู่ในสภาวะ ‘ลอยตัว’ ไม่เอาทั้งเนื้อทั้งกระดูกมารองนั่งหรือแขวนคอด้วย

มันเหมือนกับความสัมพันธ์แบบอยู่ด้วยกันผลประโยชน์มากกว่า 

ไม่แปลกที่ ‘เสี่ยนิด’ จะนัดหมายแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ‘หม่ำดินเนอร์’ กันสักมื้อเมื่อกลางสัปดาห์ 

ไม่ว่าจะเป็น ‘เสี่ยหนู’ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือ ‘บิ๊กป๊อด’ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

‘เสี่ยตุ๋ย’ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ

รวมไปถึง ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

ไม่ได้แค่สร้างภาพ แต่เป็นแมตซ์กระชับความสัมพันธ์ ให้คุ้นกันมากกว่าแค่เพื่อนร่วมงาน

‘เสี่ยนิด’ เริ่มขยับเข้าหาบ้าง หลังเห็นว่า วันแมนโชว์ ทำงานลำบาก

ยิ่งมีภาพ ‘บิ๊กตู่’ ถูกอดีตรัฐมนตรีเก่ารายล้อม มันดูมีบารมี

ซึ่งเป็นการดินเนอร์กันก่อนจะแถลงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่รับรองว่า มีควันหลังและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาแน่ๆ

งานนี้ลำพังพรรคเพื่อไทยอย่างเดียวท่าจะไม่ไหว ต้องมีพรรคร่วมมาช่วยกัน อย่างน้อยไม่ออกมาคัดค้านกับชาวบ้านด้วยก็น่าจะดี

แสดงความเห็น