“สมศักดิ์” ย้ำ กัญชากลับเป็นยาเสพติด เตรียมออกกฎกระทรวง ไร้ทะเลาะ ‘อนุทิน’ 

“สมศักดิ์” ย้ำนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด เตรียมออกกฎกระทรวงเปิดช่องใช้ทางการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ เตรียมกอดคอ ‘อนุทิน’ โชว์สื่อ ไร้ทะเลาะชี้ความปรารถนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลั่นม็อบสายเขียวใครก็ไม่อยากเจอ 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สอบถามกรณีนำกัญชากลับเข้าในบัญชียาเสพติดว่า กฎหมายเดิมมีอยู่แล้วสามารถประกาศใช้ได้เลย เพราะมีข้อห้ามไว้หมดแล้ว เพียงแต่ต้องออกไปเป็นกฎกระทรวง ว่าสิ่งไหนสามารถทำได้ หากยึดตามนโยบายของรัฐบาลเน้นเรื่องการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ แต่หากต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ ไม่เป็นยาเสพติดแต่เป็นพืชกัญชาต้องไปออกเป็นกฎกระทรวง ข้อห้ามว่าสิ่งไหนทำไม่ได้ เช่น การสันทนาการ แต่นโยบายของนายกรัฐมนตรีระบุให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่หากจะใช้ด้านการแพทย์หรือนำไปผสมเครื่องดื่มอาหารต่างๆ ต้องทำเรื่องขออนุญาตอยู่แล้ว เพราะมองได้ว่าเป็นเรื่องทางเศรษฐกิจ 

เมื่อถามว่า แนวโน้มจะจัดเป็นโซนให้เหมือนกับต่างประเทศนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อะไรที่ขออนุญาตมาหากทำได้ก็จะทำให้ ส่วนกฎหมายกัญชงกัญชาที่ค้างอยู่ในสภา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งสามารถเดินหน้าต่อได้ เพียงแต่เราไม่อยากให้เกิดเกียร์ว่าง เพราะปัจจุบันนี้กัญชาสามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งนี้ได้หารือกับแพทย์ภายในกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งมีบางส่วนกังวลว่า เราจะไม่เปิดโอกาสให้ทำได้ แต่ได้ยืนยันไปแล้วว่าจะเปิดโอกาส แต่จะต้องมีการขออนุญาต และการออกเป็นกฎกระทรวงจะต้องทำประชาพิจารณ์ ทั้งนี้อยากให้จบเป็นเรื่องๆ อย่าเพิ่งไปผูกโยงกับประเด็นอื่น เช่น การห้ามสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน มองว่าเป็นเนื่องเบาปัญญาที่เอามาเปรียบเทียบกัน ซึ่งตนมองว่าทำเรื่องที่อยู่ใกล้มือก่อน

“ยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะหรืองอนกันกับนายอนุทิน วันหลังเจอจะกอดคอกันให้ดู เพราะความปรารถนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกรณีที่คนในพรรคภูมิใจไทยออกมาท้วงติงนั้นตนคงไม่เข้าไปโต้ตอบเพราะมีหลายความคิดเห็น แต่มองว่าไม่ประกาศให้เป็นยาเสพติดแล้วออกกฎกระทรวงว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ จะจบไวมากกว่าการออกกฎหมายให้กัญชาเป็นพืช เพราะต้องไปออกข้อห้ามต่างๆ เพิ่มเติม ซึ่งมันจะยุ่งยาก” 

เมื่อถามว่า พร้อมรับม็อบสายเขียวหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ม็อบใครก็ไม่อยากเจอ ลงทุน อะไรไปแล้วก็แค่มาขออนุญาต หากดำเนินการได้ก็ดำเนินการไป เราไม่ได้ปิดกั้น

แสดงความเห็น