กมธ.ดีอีเอส เล็งเชิญ เอไอเอส-กสทช.-ตำรวจ หารือปมข้อมูลลูกค้าหลุด Dark Web 

กมธ.ดีอีเอส เล็งเชิญ เอไอเอส-กสทช.-ตำรวจ หารือปมข้อมูลลูกค้าหลุด Dark Web ชี้ วันนี้อาจยังไม่มีอะไรแต่ข้อมูลเอาไปทำอะไรได้หลายอย่าง ต้องหาแนวทางป้องกัน-แก้ไข เผื่ออนาคต

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า กรณีที่ ข้อมูลลูกค้าเครือข่ายโทรศัพท์เอไอเอส (AIS) ได้ไปเผยแพร่อยู่บน Dark Web ที่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้เลย โดยมีทั้งชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ และเลขบัตรประชาชน เรื่องนี้กมธ.ดีอีเอส กังวลใจ แม้ว่าทางเอไอเอส จะแถลงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องธุรกรรมทางการเงิน แต่การที่เลขบัตรประชาชนหลุดไปนั้น มิจฉาชีพอาจจะเอาข้อมูลไปทำการอย่างอื่นได้ ดังนั้นกมธ.ดีอีเอส จะเชิญ เอไอเอส มาสอบถามข้อมูล ว่าเกิดจากสาเหตุใด และมีผลกระทบกับประชาชนอย่างไรบ้างเพื่อให้ประชาชนไม่วิตกกังวล รวมทั้งแนวทางป้องกันในอนาคต เพราะเขาเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายระดับประเทศเรื่องลักษณะแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้น

“วันนี้ข้อมูลที่หลุดไปมิจฉาชีพอาจจะยังไม่ได้เอาไปทำอะไร แต่ข้อมูลเหล่านั้นก็สามารถนำไปทำอะไรได้หลายอย่าง ทางกมธ.จะเชิญ เอไอเอส กสทช. และตำรวจ มาหารือแนวทางในการแก้ไขและป้องกัน รวมทั้งยังต้องกำชับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าด้วย” น.ส.กัลลยา กล่าว

แสดงความเห็น