‘ฟ้าทะลายโจร’ รัฐบาล เงียบเกิ๊น คนทำไม่ได้ดัน คนดันไม่ได้ทำ!

ส่องรายชื่อ ‘คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร’ ที่ ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รมว.ยุติธรรม คะยั้นคะยอใน ครม. ให้ ‘ลุงตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปลุกปั้น ผลักดันตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเป็นหลักแหล่ง เห็นแล้วพิลึกกึกกือ

ไม่มีชื่อคอหอยลูกกระเดือกเรื่องฟ้าทะลายโจรในห้อง ครม. อย่าง ‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ หรือ ‘สมศักดิ์’ ที่คอยผนึกกำลังนั่งเชียร์ให้ ‘ลุงตู่’ ลุยเรื่องนี้ในช่วงโควิด-19 

‘สมศักดิ์’ นี่ตัวตื๊อขั้นเทพ หลังติดใจโปรเจกต์ปลูกฟ้าทะลายโจรในเรือนจำ นำไปรักษาผู้ต้องขังแล้วได้ผล อยากให้คนได้เข้าถึงมีใช้ สมุนไพรไทยๆ แต่ประสิทธิภาพโกอินเตอร์ ในช่วงที่หยูกยาหายาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการประชาชน

ขณะที่ ‘ลุงดอน’ ทำการบ้าน ศึกษาตำรับตำรามาเอง เห็นว่า ของไทยของดีของเจ๋ง ถึงขั้นอาสามานั่งเป็นประธานคุมงานให้ แต่กลับไร้ชื่อ ล่องหน ไม่มีในโครงสร้างกรรมการ

สองกูรูข้างต้นไม่มียังพอทำเนา เข้าใจในเนื้องาน แต่คนที่เกี่ยวข้องเต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างเจ้ากระทรวงสาธารณสุข ‘หมอหนู’ อนุทิน ชาญวีรกูล ก็หายจ้อย 

ด้าน ‘ลุงป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ขอรับเป็นเจ้าภาพ นั่งประธานตามคาด ไม่พลิกโผ ตามที่นายกฯเคาะโต๊ะมอบหมายวันนั้น ไม่มีใครคัดค้าน  

แต่คนอื่นๆ ที่โผล่ เห็นแล้วต้องบอกว่า อึ้งกิมกี่ เพราะหลายคนแทบไม่เคยได้ยินเสียงสักแอะ ว่าพิศวาส ‘ฟ้าทะลายโจร’ ในช่วงที่โควิดโหมระบาดเลย  

ในราย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังพอเชื่อมโยงได้ในฐานะ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพราะงานหลักในหน้าที่เกี่ยวกับพืชพรรณธัญญาหารอยู่ 

ทว่าในราย ‘อาจารย์แหม่ม’ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน รื้อข่าวเก่าๆ ดู ยังไม่พบว่า เป็นสาวกฟ้าทะลายโจรตอนไหน เพราะหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ

มองโลกในแง่ดี คงจะดึงมาทำหน้าที่สร้างงาน สร้างเงิน สนับสนุนให้แรงงานปลูกฟ้าทะลายโจรล่ะมั้ง

รายชื่อกรรมการพิลึกพิลั่นไม่เท่าไหร่ แต่ข่าวว่า ตั้งมาหลายวัน แต่งานยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันอะไร ผิดกับสถานการณ์โควิดในประเทศไทยที่อาละวาดไม่รอแล้ว

สืบเสาะแสวงหา ยังไม่น่าจะมีการประชุมสักครั้ง! ทั้งที่ความต้องการ ‘สมุนไพรวิเศษ’ ชนิดนี้สูงลิ่ว โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการระบาดทุกหย่อมหญ้า คนป่วยตกค้างคาบ้าน ยาเข้าไม่ถึงอีกเพียบ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงที่ระบบสาธารณสุขไทยงานแน่นเอี้ยด หาเตียงลำบาก กระจายยาฟาวิพิราเวียร์กันไม่ทั่วถึง ‘ฟ้าทะลายโจร’ นี่คือ ‘พระเอกสายพันธุ์ไทย’

คนหากันให้ควั่ก กินดัก กินพยุงอาการ ระหว่างรอเข้าระบบรักษา บางรายหายกันเป็นปลิดทิ้ง ไม่ต้องพึ่งยาปฏิชีวนะภาคอินเตอร์สักเม็ด ทุกวันนี้กลายเป็นยาสามัญประจำบ้าน มีติดตัวทุกคน ทุกบ้านกันแล้ว 

ความต้องการสูงของประชาชนสูงมาก จนพ่อค้าแม่ขายบางรายหัวใสฉวยจังหวะขึ้นราคากันเท่าตัว ถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องเร่งสาง เร่งผลักดันกันให้เป็นรูปธรรมแบบกว้างขวาง 

ดังนั้น อย่าให้คนนินทาหมาดูถูก ว่าตั้งขึ้นเอาแค่เอากระแสการเมือง พอสร่างซาแล้วทิ้งไม่ใยดี ชีวิตคนสำคัญ บางอย่างต้องก้าวข้ามการเมือง  

หากไม่จริงจัง หวังแค่เรตติ้งความนิยม ต้องบอกว่าเสียของ เสียใจแทนประชาชนที่ต้องใช้ชีวิตบนความเสี่ยง ปล่อยมือให้คนที่มีความรู้-ตั้งใจ รับไปดีกว่า

เพราะเวลาที่เสียไป มันทำลายโอกาส ตัดทางเลือกประชาชน!

แสดงความเห็น