“พัชรวาท” เตรียมคุย “ธรรมนัส” หาทางออกหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่เขาใหญ่ 

“พัชรวาท” เตรียมคุย“ธรรมนัส” พรุ่งนี้ หาทางออกหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่เขาใหญ่ ชี้เรื่องใหญ่ต้องเร่งจัดการให้โปร่งใส – ตรงไปตรงมา ยัน 2 กระทรวงฯ ไม่มีขัดแย้ง

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า วานนี้ (18ก.พ.) ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่พร้อมกับนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงในเบื้องต้นให้ได้รับทราบแล้ว ดังนั้นจึงจะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาหารือร่วมกัน เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาของแนวเขตที่มีการทับซ้อนกันทั้ง 3 หน่วยงาน ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯและส.ป.ก.ว่าจะมีแนวทางต่อกรณีนี้อย่างไร โดยคาดว่าจะใช้เวลาหารือกันในช่วงเช้าวันอังคารก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องเร่งหาข้อยุติให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องใหญ่ สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ต้องทำให้เกิดความโปร่งใส ตรงไปตรงมา รวมทั้งจะพิจารณาเรื่องการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อเรียกร้องด้วย   

“ยืนยันว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้มีปัญหาข้อขัดแย้งอะไรกัน โดยนายอรรถพล แจ้งว่าได้มีการประสานข้อมูลกันมาโดยตลอด ในระดับหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี แต่อาจจะมีจุดเล็กจุดน้อยในรายละเอียดที่ตกหล่น แต่ท้ายที่สุดต้องยึดตามข้อมูล หลักฐานข้อเท็จจริง ที่เชื่อว่ามีเพียงหนึ่งเดียวและสามารถพิสูจน์ได้ ขอให้ประชาชนวางใจ” พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณภาคประชาชน กลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่ห่วงใยว่ากรณีดังกล่าวจะกระทบต่อการเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กระทรวงทรัพยากรฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดตามและลงตรวจที่ตรวจสอบอยู่เสมอ รวมไปถึงพื้นที่อุทยานอื่นๆ หากพบว่ามีการบุกรุก ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด  

แสดงความเห็น