“สมศักดิ์” ชี้ เสียงวิพากษ์ “ทักษิณ” พักโทษ พูดตามความรู้สึก แนะ ราชทัณฑ์ ขยันแจงให้ละเอียด 

“สมศักดิ์” ชี้ เสียงวิพากษ์ “ทักษิณ” พักโทษ พูดตามความรู้สึก แนะ กรมราชทัณฑ์ ขยันแจงให้ละเอียด ไม่มีปัญหาแน่นอน เผย รอ “แม้ว” แข็งแรงก่อน มีโอกาสอยากไปกราบเหมือนกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และตั้งข้อสังเกตว่าป่วยจริงหรือไม่ ว่า ตนเห็นคนวิพากษ์วิจารณ์กันส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่รู้ข้อกำหนดหรือระเบียบ พูดไปโดยไม่มีข้อเท็จจริงหรือหลักเกณฑ์ทางราชการ พูดไปตามความรู้สึก แต่หากไปดูหลักเกณฑ์การพักโทษแล้วจะไม่สงสัยอะไร และจากที่ตนได้ดูหลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สำหรับเรื่องอาการป่วยนั้น ขึ้นอยู่กับการประเมินของคณะแพทย์ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งเป็นผู้ประเมิน และการดำเนินการพักโทษแบบนี้ดำเนินการกับนักโทษทุกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง อีกทั้งเรื่องอาการป่วยนั้นจะดูความคิดเห็นความรู้สึกของคนไปบอกไม่ได้ ต้องดูความเห็นจากแพทย์ที่วินิจฉัย เอาตาเราไปมองไม่ได้ แม้แต่แพทย์ที่ตรวจยังต้องเอกซเรย์ หรือการทดสอบหลายๆ อย่าง เอาความรู้สึกไปจับก็จะวิพากษ์กันไปไม่รู้จบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะอดีต รมว.ยุติธรรม เป็นห่วงข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการกระบวนการพักโทษว่าชอบหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในเรื่องที่มีการร้องเรียน หากตอบไปตามข้อเท็จจริง ทำการบ้าน ขยัน ถูกต้องตามกฎหมาย จะไม่มีปัญหาเลย แต่หากไม่ทำการบ้านให้ละเอียดแล้วตอบตามความรู้สึกมันจะยุ่ง ขอให้ดูให้ครบถ้วนกระบวนความ ถ้ารู้รายละเอียดทั้งหมดไม่มีปัญหาแน่นอน 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีหลายคนระบุอยากจะไปเยี่ยมนายทักษิณ ส่วนตัวจะไปหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าท่านยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่ รอให้ท่านแข็งแรงสักระยะ เพราะการเจ็บไข้ได้ป่วย ถ้าได้พักฟื้น สภาพร่างกาย ความรู้สึกไม่เครียด ก็จะดีขึ้น เมื่อดีขึ้นแล้ว มีโอกาสก็อยากจะไปกราบท่านเหมือนกัน

เมื่อถามว่า มีฝ่ายสนับสนุนเรียกร้องให้นายทักษิณ มาให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นผลงานที่นายทักษิณทำไว้ได้ชัดเจน การทำงานต้องมีเจ้าภาพ ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ โดยเฉพาะการบำบัดรักษา ที่จะใช้คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) โดยเป็นคณะกรรมการระดับอำเภอ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นกรรมการ มาคัดกรองคนที่ติดยาเสพติด เพื่อที่จะบำบัดรักษาต่อไป ซึ่งจะมีการดำเนินการตรงนี้ต่อไป เป็นแนวทางที่นายทักษิณเคยทำไว้ และควรจะเอามาทำ

แสดงความเห็น