“จิรพงษ์” เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เตรียมชง รมว.สธ. ดันรพ.ในหนองคาย เป็น Medical Hub

“จิรพงษ์” ลุย หนองคาย เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ปลื้ม ชาวหนองคาย ชื่นชมโครงการ หลังนำหมอไปหาประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เตรียมชง รมว.สธ. ดันโรงพยาบาลในหนองคาย เป็น Medical Hub

นายจิร​พงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ รอง​โฆษก​กระทรวง​สาธารณสุข​ เป็นตัวแทน​ นายสมศักดิ์​ เท​พสุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ เปิดงาน​ “โครงการพาหมอไปหาประชาชน” ที่โรงพยาบาล​สมเด็จ​พระ​ยุพราช​ท่าบ่อ​ อำเภอ​ท่าบ่อ​ จังหวัด​หนองคาย​ โดยมี นพ.พงศธร​ พอกเพิ่มดี​ รองปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ นายรัฐศาสตร์​ ชิดชู​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​หนองคาย​ ข้าราชการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ เขตสุขภาพที่​ 8​ และ อสม. เข้าร่วม

โดยนายจิรพงษ์ กล่าวว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชน มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวาระโอกาส มหามงคล เฉลิมพระชนม์พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567​ เพื่อเพิ่มโอกาส ให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ จัดให้มีคลินิกตรวจรักษาโดยแพทย์จิตอาสา ด้วยการจัดบริการ 24 คลินิก และภาคีเครือข่าย หน่วยงานทุกภาคส่วน ในจังหวัดหนองคาย

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง มีประชาชนพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดหนองคาย กล่าวชื่นชมโครงการนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการนี้ทางโรงพยาบาล จะพาบุคลากรทางการแพทย์ไปสุ่มตรวจโรคต่างๆในเขตพื้นที่ชุมชน และชุมชนพื้นที่ห่างไกล​ หลังจากคัดกรองแล้วผู้ที่สุ่มเสี่ยง ที่อาจจะเกิดสภาวะโรคจะเข้ามาตรวจละเอียดอีกครั้งในโรงพยาบาล​ ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรักษาโรคในระยะเริ่มต้นได้อย่างทันท่วงที ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ​ ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลทั้งของประชาชนและรัฐบาล

นายจิรพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข มีโรงพยาบาลในจังหวัดหนองคายหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลหนองคาย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายโรงพยาบาลชุมชนในเขตจังหวัดหนองคายตอนเหนือ ซึ่งได้แก่โรงพยาบาลสังคม โรงพยาบาลศรีเชียงใหม่​ และโรงพยาบาลโพธิ์ตาก​ ตลอดจนสถานีอนามัยในเขตอำเภอท่าบ่ออีกด้วย​ มี​ พ.ญ.ฤดีมน​ สกุลคู เป็นผู้อำนวยการ​โรงพยาบาล​ จากการสอบถาม นอกจากรายได้ที่มาจากระบบประกันสุขภาพต่างๆของรัฐบาลแล้ว ทางโรงพยาบาลยังมีรายได้ที่เก็บตรงจากผู้ป่วย​ โรงพยาบาล​ฯได้รับการรักษาชาวต่างชาติโดยเฉพาะผู้ป่วยสัญชาติ​ลาว​ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับโรงพยาบาลปีละหลายสิบล้านบาท​ สร้างเงินตราเข้าประเทศและนำเงินมาต่อยอดสร้างพัฒนาจัดชื้อเครื่องมือทางการแพทย์​เพิ่มเติมให้โรงพยาบาล​ฯ เพื่อประโยชน์ของ​ประชาชน​ชาวจังหวัด​หนองคาย

“จากเรื่องดังกล่าว ผมเห็นว่า เมื่อกลับไปกรุงเทพฯ จะนำเรื่องนี้เสนอต่อ​ นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่วยผลักดันโรงพยาบาลในจังหวัดหนองคาย ให้เป็น Medical Hub แห่งใหม่ของประเทศ ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ และ นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานบริหารขับเคลื่อนยกระดับบัตรทองต่อไป” รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

แสดงความเห็น