“สมศักดิ์” นำ คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตักบาตรพระสงฆ์ ด้วยเมนูสุขภาพ ชี้ ได้บุญคูณสอง

“สมศักดิ์” นำ คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ด้วยเมนูสุขภาพ “น้ำพริกหนุ่มผักลวก-หมูผัดบวบ-ข้าวกล้อง” ชี้ ได้บุญคูณสอง หลังพบพระอาพาธ 29 % จากอาหารไม่มีคุณภาพ เชิญชวนช่วงวันวิสาขบูชา ตักบาตรด้วยเมนูสุขภาพ แนะ “คนใส่บาตรได้บุญ พระสงฆ์ได้สุขภาพดี”

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีตักบาตรอาหารสุขภาพ เนื่องในวันวิสาขบูชา “แต้มบุญคูณสอง เลือกเมนูชูสุขภาพ แด่พระสงฆ์” โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่กระทรวงสาธารณสุข

โดยนายสมศักดิ์ ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ซึ่งได้เน้นตักบาตรด้วยเมนูสุขภาพ เช่น น้ำพริกหนุ่มผักลวกไข่ต้ม หมูผัดบวบ ต้มย้ำปลาทู ข้าวกล้อง ส่วนผลไม้ เป็นฝรั่ง และชมพู่

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เนื่องในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เป็นวันวิสาขบูชา จะมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ แต่หากพุทธศาสนิกชนเลือกอาหารใส่บาตร ที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น อาหารที่ประกอบด้วย แป้ง น้ำตาล ไขมัน กะทิ และมีรสหวาน มัน เค็ม ก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพระสงฆ์ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพราะจากข้อมูลการสำรวจสุขภาพของพระสงฆ์ สามเณร ทั่วประเทศ ของกรมการแพทย์ จำนวน 2 แสนรูป จาก 4 หมื่นวัด พบว่า พระสงฆ์ร้อยละ 52 มีสุขภาพดี ร้อยละ 29 มีภาวะป่วย และร้อยละ 19 มีภาวะเสี่ยง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า โรคที่พระสงฆ์อาพาธมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคเบาหวาน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรม โดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภคอาหาร เนื่องจากพระสงฆ์ ไม่สามารถเลือกอาหารฉันเองได้ โดยพุทธศาสนิกชน ต้องคำนึงถึงสุขภาพพระสงฆ์ และเลือกอาหารที่จะนำมาใส่บาตรด้วย ดังนั้น กรมอนามัย จึงได้จัดกิจกรรม “ใส่บาตร ใส่ใจเลือกเมนูชูสุขภาพ แต้มบุญคูณสอง” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญ ในการเลือกเมนูชูสุขภาพ สำหรับใส่บาตรพระสงฆ์

“รวมถึงยังกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อรับรองร้านอาหาร ที่มีเมนูชูสุขภาพ ที่ประกอบด้วยข้าว กับข้าว อาหารปรุงสำเร็จ อาหารจานเดียว ขนม เครื่องดื่ม และผลไม้ ที่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัยจากเชื้อโรค สารเคมี สารพิษ ลดหวาน มัน เค็ม มีคุณค่าทางโภชนาการ ในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม ตามเกณฑ์ที่ กรมอนามัยกำหนด ซึ่งปัจจุบัน มีร้านที่ได้รับรอง และมีป้ายสัญลักษณ์อยู่ทั่วประเทศ กว่า 4,000 ร้าน และกว่า 10,000 เมนู โดยวันวิสาขบูชาปีนี้ ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ได้ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ ด้วยเมนูชูสุขภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มแต้มบุญคูณสอง คนใส่บาตรได้บุญ พระสงฆ์ได้สุขภาพดี” รมว.สาธารณสุข กล่าว

แสดงความเห็น