“สมชัย” เตือนแก้รธน.รายมาตรา แบบขัด รธน.อาจถูกถอนยกคณะได้

“สมชัย” เตือนแก้รธน.รายมาตรา ขัด รธน.อาจถูกถอนยกคณะได้  ชี้แปรญัตติฟื้นมาตราไม่รับหลักการวาระ 1  เป็นไปไม่ได้   เชื่อมีคนร้องศาลรัฐธรรมนูญแน่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต  และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึงกระบวนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหอกแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา  ประเด็นแก้บัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ  ดูจะดึงดันเดินหน้า ทั้งๆ ที่ร่างที่ผ่านในวาระที่ 1 ของ พรรคประชาธิปัตย์  มีแค่สองมาตรา  คือ มาตรา 83 และ 91  เป็นร่างที่ไม่สมบูรณ์  เนื่องจากหากจะแก้จริง  ต้องแก้มาตราทั้งหมด 8 มาตรา  คือ มาตรา 83,85,86,90,91,92,93 และ 94

นายสมชัย กล่าวว่า การอ้างข้อบังคับการประชุมข้อ 124 วรรคท้าย ว่าสามารถแปรญัตติล้วงกลับไปแก้ในมาตราที่เกี่ยวข้องหากสอดคล้องกับหลักการที่รับในวาระที่ 1 นั้น กล้ามากและด้านมาก  หากมาตราดังกล่าวไม่เคยเป็นวาระที่เคยพิจารณาในวาระที่ 1 มาก่อน คงไม่มีปัญหาอะไร   แต่ 6 มาตราดังกล่าว เป็นมาตราที่รัฐสภาเคยลงมติไม่รับหลักการไปแล้วเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน   การแปรญัตติเพื่อฟื้นเอาสิ่งที่ไม่รับหลักการไม่น่าจะเป็นไปได้   และถือว่าขัดรัฐธรรมนูญและวิธีการทางนิติบัญญัติ

“กรรมาธิการฯ ที่มีนายไพบูลย์ เป็นประธาน คงเดินหน้าไม่สนใจและใช้เสียงข้างมากผลักดันให้แก้จนได้ สำหรับกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย คงต้องบันทึกไว้ในรายงานการประชุมว่าไม่เห็นด้วย  เพราะเรื่องนี้มีคนร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน ว่ากรรมาธิการฯทำผิดรัฐธรรมนูญ ถึงขั้นถอดถอน ส.ส. คนไหนลงมติ ส.ว.คนไหนลงมติ  ก็ถอดถอนคนนั้นไม่ยาก  พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย เตรียมยื่นคำร้องได้เลย  ถามมาทางผมได้  อย่าให้พวกทำลายกระบวนการนิติบัญญัติเขาอยู่สบายเกิน” นายสมชัยกล่าว

แสดงความเห็น