ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เน้นย้ำทุกเหล่าทัพอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงปีใหม่

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เน้นย้ำทุกเหล่าทัพอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงปีใหม่ พร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยว ให้ประชาชนเข้าชม ย้ำปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุข กำชับชายแดนป้องกันลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

พลตรีธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แถลงผลการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ซึ่งมี พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมที่กองบัญชาการกองทัพบก

โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด เน้นย้ำให้ทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของรัฐบาลและเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว จัดตั้งจุดอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนช่วงวันหยุดปีใหม่

ซึ่งกองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อให้ตอบโต้ภัยคุกคามทุกรูปแบบได้อย่างทันท่วงที 

ขณะที่กองทัพบก ได้รายงานผลการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของกองกำลังป้องกันชายแดน  โดยลาดตระเวนและเฝ้าตรวจพื้นที่ล่อแหลม จัดตั้งจุดตรวจและจุดสกัดพร้อมดำเนินการเชิงรุกในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เน้นย้ำกองกำลังให้ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดน อย่างเคร่งครัด ส่วนกำลังพลของกองทัพที่อยู่ในพื้นที่​จะต้องลดละเลี่ยงการสัมผัส​ด้วย

ด้านกองทัพเรือ ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถด้านสงครามไซเบอร์ของกองทัพเรือ โดยนำแนวคิด People-Process-Technology มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างบุคลากร เทคโนโลยี และกระบวนการ และ​จัดจุดให้ประชาชนนำรถมาตรวจสภาพ​ก่อนเดินทางรถ ทั้งนี้ จะเปิดสถานที่ท่องเที่ยวของกองทัพเรือเพื่อให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่​ ภายใต้ความปลอดภัยตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับกองทัพอากาศ นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถของกองกำลังตามแนวคิดการปฎิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง และแนวคิดการปฎิบัติการหลายมิติ ให้มีขีดความสามารถในมิติทางอากาศ มิติไซเบอร์และมิติอวกาศ 

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำเสนอนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยจัดทำโครงการที่สำคัญ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ โครงการตำรวจประสานโรงเรียน 1 ตำรวจ 1 โรงเรียน และโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน ตลอดจนสร้างสถานบำบัดอย่างเป็นระบบ บูรณาการกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติดด้วยชุมชนบำบัดจนเกิดผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุการณ์ที่มีอากาศยาน ของเมียนมาบินใกล้ชายแดนไทยฝั่งจังหวัดตาก​ ทางโฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกองทัพอากาศไทยเฝ้าระวังน่านฟ้าทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง​ และไม่พบมีอากาศยานของประเทศเพื่อนบ้านมีเจตนารุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าไทย​ แต่อย่างใด และไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเพื่อไม่ให้กระทบกับความมั่นคง ระหว่างประเทศ​ ขอให้เป็นเรื่องภายใน​ของเมียนมา

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การตั้งจุดตรวจจุดสกัด เป็นภารกิจหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งในช่วงปีใหม่ จะมีการตั้งจุดตรวจ 1,400 กว่าจุด และมีแอปพลิเคชันที่ติดตามจุดตรวจต่างๆได้จากกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมฝากบ้านไว้กับตำรวจด้วย

แสดงความเห็น