พรเพชร ไม่คอมเม้นท์ เสนอปิดอำนาจ ส.ว. หวั่นชักจูง ชี้ ส.ว. โต้เป็นความเห็นส่วนตัว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาสัปดาห์หน้าว่า ยังไม่ได้อ่านครบทุกฉบับที่เสนอแก้ไขมา ซึ่งจะมีการสัมมนาของ ส.ว. เรื่องดังกล่าว 21 มิ.ย. ทั้งนี้วุฒิสภา จะไม่มีการประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการลงมติ 

ส่วนข้อเสนอปิดสวิตซ์ ส.ว. ตัดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องเคารพความคิดของผู้เสนอแก้ไข ส่วน ส.ว. ที่ไปตอบโต้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ที่แสดงออกมาเช่นนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส.ว.ควรนำไปใคร่ครวญว่าร่างเป็นอย่างไรบ้าง เพราะบางครั้งจะไปขัดต่อเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งไว้หรือไม่ ซึ่งวุฒิสภาจะให้ความสนใจในประเด็นข้อกฎหมาย ไม่อยากให้กฎหมายต้องล้มหรือเป็นโมฆะ  

ส่วนอำนาจการโหวตนายกรัฐมนตรี ในสถานการณ์นี้ยังจำเป็นหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า หากพูดความเห็นส่วนตัวออกมา ก็จะเท่ากับไปชักจูงคนอื่น จึงขอให้รอฟังอีกนิด

ส่วน เรื่องข้อกฎหมาย ที่หากมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะขัดกฎหมายหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า คงต้องไปอ่านและศึกษา ดูให้ดีว่าที่เสนอมาเป็นอย่างไร คำพิพากษาศาลเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นมีประเด็นที่ต้องพิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่ 

แสดงความเห็น