พปชร. ปรับทัพใหญ่ คาดลดตำแหน่งรองหัวหน้าเหลือ 4 คน

บรรยากาศการประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ สามัญประจำปี 1/2564 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่นัดแรกหลังจากที่ได้มีการเลื่อนเนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีสมาชิกพรรค เข้าร่วมกว่า 370 คนโดยมาจาก จ.นครราชสีมา​ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายวิรัช รัต​นเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาลและจ.ขอนแก่น ที่เป็นพื้นที่ของร้อยเอกธรรมนัส ​พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​เกษตรและ​สหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค 

ด้านนายวิรัช  ระบุ ก่อนการประชุมว่าในวันนี้ ได้มีการเชิญสมาชิกจากจังหวัดขอนแก่น 250 คน และจากจังหวัดนครราชสีมา 120 คน ส่วนที่มีชื่อ ร้อยเอก ธรรมนัส มาเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่นั้น รับว่า ใกล้เคียงความจริงขอให้ ติดตามดูข้างในห้องประชุม และขอให้ติดตามการประชุมที่คาดว่าจะใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง ไม่อยากพูดไปก่อนล่วงหน้า ซึ่งยอมรับว่าการเปลี่ยนเลขาธิการพรรคครั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้ง อีก 2 ปีข้างหน้า เพราะนายกรัฐมนตรี บอกจะอยู่ครบวาระ เช่นเดียวกับได้มีการพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ ภายในพรรค ทั้งเลขาธิการพรรคคนเก่า และว่าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ที่อยู่ในข่าวด้วย

ส่วนขณะนี้  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ นายวิรัช นิ่งคิดสักครู่หนึ่ง ก่อนตอบว่า ทุกอย่างข่าวลงไปหมดแล้ว ตนก็เลยไม่รู้จะตอบอย่างไร ส่วนจากข่าวที่ออกมาตรงใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า เหมือนกับนั่งอยู่ในเหตุการณ์ พร้อม ย้ำว่าการปรับโครงสร้างพรรคครั้งนี้ มีสัดส่วนกรรมการพรรคที่ลดลง

สำหรับวาระที่ต้องจับตาดูคือจะมีการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ที่จะมีลดจำนวนรองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่วนขั้นตอนการปรับโครงสร้างพรรค พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค เพื่อให้ที่ประชุมจะเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคใหม่ จากนั้นจะมีการเสนอชื่อและขอมติจากที่ประชุมเลือกหัวหน้าพรรค /เลขาธิการพรรค /เหรัญญิก /และนายทะเบียน โดยเลือกตั้งตามลำดับ และเสนอชื่อพลเอกประวิตร กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคตามเดิม 

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคเวลานี้ คาดว่าที่ประชุมจะเสนอชื่อ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากเดิมเป็นรองหัวหน้าพรรค ขยับไปเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคาดว่าจะปรับลดรองหัวหน้าพรรคจาก 10 คนจะปรับลดลงเหลือ 4-5 คน ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม /นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งปัจจุบันเป็นผอ.พรรค /นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล /และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อในส่วนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เป็นรองหัวหน้าพรรค ยังอยู่ในกรรมการบริหารพรรค และจะได้รับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของพลเอกประวิตร ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค

ขณะที่การจัดงานเป็นไปตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข​มีมาตราการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แสดงความเห็น