‘สมศักดิ์’ รับชวน ‘ธนกร-อนุชา’ร่วมรัฐบาลจริง แนะควรดึง ‘รทสช.-พปชร.’เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล 

‘สมศักดิ์’ รับชวน ‘ธนกร-อนุชา’ร่วมรัฐบาลจริง แต่ไม่แนะนำเป็นงูเห่า ถ้ามาต้องมาทั้งพรรค มองควรดึง ‘รทสช.-พปชร.’เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล หวั่นเสียงไม่ถึง 300 กระทบเสถียรภาพรัฐบาลเหมือนเดิม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวไปเชิญ ส.ส.ในกลุ่มสามมิตรที่มาร่วมกับพรรคเพื่อไทยว่า ไม่มี เพราะหาก ส.ส.จะย้ายพรรคต้องมีวิธี คือ ถูกขับออกจากพรรค หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกตั้งใหม่ เดี๋ยวนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แต่หากชวนไปเป็นรัฐบาลก็มีบ้าง แต่การที่จะชวนไปเป็นงูเห่าคงไม่มี

เมื่อถามว่าการชวนไปเป็นงูเห่ายังมีอยู่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการสื่อสารกัน ด้วยความคุ้นเคยกัน เพราะรู้ว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ก็อยากเป็นรัฐบาล แต่ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่อกัน ตนจึงได้บอกว่าให้ค่อยๆพยายามขยับตัวเข้าหากัน จะได้สมหวัง

เมื่อถามต่อว่าเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)หรือไม่ที่มีการไปพูดคุย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็รู้จักทุกพรรค ก็พูดกลางๆกับทุกพรรค ซึ่งตนดูแล้วมีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะว่าเสียงของรัฐบาลก็อยากได้เสถียรภาพ

เมื่อถามอีกว่าหากตอนนี้ไม่มีพรรคของ 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล เสียงในสภาจะไม่มีเสถียรภาพใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ตัวเลขเราต้องดูคณิตศาสตร์เสียงกึ่งหนึ่งก็ต้อง 250 เสียง แต่หากเสียงเกินไปนิดหน่อย เสถียรภาพของรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมามันจะยุ่งยากมาก เวลามีญัตติสำคัญ เวลาที่มีโหวตจะมีความพอใจและไม่พอใจของ ส.ส.ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในเรื่องเดียวกัน มันอาจจะไม่พอใจทั้งหมดทั้ง 250-270 คน หรืออาจจะมีคนไม่พอใจ 20-30 คน ก็จะยุ่งเวลาโหวต ดังนั้นรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ มีเสียง 300 ขึ้นไป คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่ององค์ประชุมมากนัก ทั้งนี้ ได้พูดคุยกับนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครทสช. เพราะเวลาว่างก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน รวมถึงนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรครทสช.ด้วย และไม่ได้แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แต่แนะนำหากมาร่วมรัฐบาล ให้มาเป็นพรรคหรือมาทั้งหมด มันถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมือง

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงพรรครทสช.และพรรคพปชร. จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ ไปกำหนดกฏเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีเรื่องของงูเห่า เป็นเรื่องของนิยายที่พูดกันไปแล้ว ทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง และตนไม่มีสิทธิ์ไปชวน แต่เป็นการพูดคุยแบบพี่น้องที่เคยรักใคร่ ชอบพอ อยู่ด้วยกันมา เพื่อจะได้สมหวัง ทั้งนี้ วันโหวตเลือกนายกฯยังไม่แน่นอน ต้องรอดูวันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา แล้วค่อยดูว่าวันโหวตเป็นวันไหน ซึ่งในช่วงนี้จะมีวาระสำคัญเรื่องคาบลูกคาบดอก การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในวันที่ 30 ก.ย.ของปีงบประมาณ ซึ่งทุกฝ่ายก็อยากให้สมประสงค์ในส่วนงานของฝ่ายที่ตัวเองทำอยู่

แสดงความเห็น