“อนุทิน” เผย สัปดาห์นี้ รับแอสตร้าฯ แล้วกว่า 1.5 ล้านโดส เร่งส่งลงพื้นที่ตาม ศบค.กำหนด

ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้ทำการตรวจรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 1 ล้านโดส คาดว่าจะกระจายไปแต่ละพื้นที่ตามแผนของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ภายในวันพรุ่งนี้ รวมสัปดาห์นี้ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ แล้วกว่า 1.5 ล้านโดส และแต่ละสัปดาห์ก็จะมีวัคซีนของแอสตร้าฯ และซิโนแวค ทยอยเข้ามาเรื่อยๆ ตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับผู้ผลิต

ในส่วนของวัคซีนจากแอสตร้าฯ การบริหารจัดการเป็นเรื่องของกรมควบคุมโรค กับบริษัทแอสตร้าฯ ส่วนการกระจายวัคซีนเป็นเรื่องของกรมควบคุมโรค กับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ซึ่งวัคซีนที่ได้รับมาแต่ละรอบจะต้องผ่านการตรวจสอบตามขั้นตอน เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด ก่อน เร่งส่งไปในทุกพื้นที่ตามสัดส่วนที่ ศบค. กำหนด และขณะนี้ทุกหน่วยบริการฉีดวัคซีน แพทย์ พยาบาล มีความคุ้นชินกับการฉีดแล้ว โดยเฉพาะวัคซีนแอสตร้าฯ ที่กำหนดว่าต้องฉีดโดสละ 0.5 ซีซี ผู้ปฏิบัติงาน มีความชำนาญ และสามารถใช้วัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

“เราจะฉีดวัคซีนได้ตามเป้า ทางศบค. ก็รับทราบว่าเรามีวัคซีน 105 ล้านโดสอยู่แล้ว แล้วทางกรมควบคุมโรค ก็ขอจัดซื้อเพิ่มอีกให้ครบ 150 ล้านโดส พร้อมกับมองเผื่อสำหรับปีหน้าด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน”

แสดงความเห็น