กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยื่นหนังสือ ขอให้สถานทูตสหรัฐฯเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีม.112

นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์  พร้อมด้วยตัวแทนจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ศิลปะปลดแอก เยาวชนปลดแอก ราษฎร Root และวีโว เดินทางมาที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อยื่นจดหมายภาษาอังกฤษ เรียกร้องขอให้สถานทูตสหรัฐอเมริกาเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 คน โดยเฉพาะ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ซึ่งได้ทำการอดอาหารมาเป็นเวลา 45 วันและ 30 วันตามลำดับ  เพื่อทำให้แน่ใจว่าเพนกวินและรุ้งจะได้รับการดูแลจากบุคลากรทางการแพทย์อย่างเหมาะสม

นายสิรภพ อัตโตหิ ตัวแทนกลุ่มเยาวชนปลดแอก ระบุว่า ต้องการให้สถานทูตติดตามสถานการณ์ทางการเมือง ที่มีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ซึ่งเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนจะต้องได้รับสิทธิ์ประกันตัวขั้นพื้นฐาน แต่ทั้ง 7 คนยังไม่ได้รับการประกันตัว โดยที่ศาลยังไม่ได้มีการตัดสินการกระทำผิดด้วยซ้ำ จึงมองว่า เป็นการไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงอยากให้ตัวแทนแต่ละประเทศได้เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ด้านนางสาวภัสราวลี  ระบุว่า ในช่วงนี้รัฐบาลพยายามใช้สถานการณ์โควิด-19 ในการห้ามทำกิจกรรมการเรียกร้องการปล่อยตัว ยิ่งตอกย้ำให้นานาประเทศรู้ว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพของการแสดงออกที่สามารถทำได้ตามประชาธิปไตยอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีใครสมควรโดยจับกุม ในการแสดงออกทางเสรีภาพ 

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง ของทางสถานทูตสหรัฐอเมริกา เป็นผู้รับจดหมาย จากนั้นทางตัวแทนกลุ่มจะเดินทางไปยังสถานทูตเยอรมันและสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์เพื่อยื่นจดหมายในเนื้อความเดียวกันต่อไป 

แสดงความเห็น