“สมศักดิ์” แจง “ตะวัน-แบม” ขอถอนประกันเอง เหตุอยากได้อิสระเกินเงื่อนไขศาล  

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา  ว่า  เดิมศาลอนุญาตให้ประกันตัวบุคคลทั้งสองแล้วให้กลับไปอยู่ที่บ้านได้โดยต้องติดกำไลอีเอ็ม และมีการจำกัดบริเวณในการประกันตัว แต่ผู้ต้องขังทั้งสองไม่เต็มใจรับเงื่อนไขในการประกันตัว ของศาล เขาจึงขอถอนประกัน ทำให้ทั้งสองต้องเข้ามาอยู่ในเรือนจำ ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เขาต้องการอะไรที่มากไปกว่านี้ มันคืออะไร เนื่องจากศาลก็ให้ประกันตัวแล้ว แต่ติดตรงที่ทั้งสองคนต้องการได้รับอิสระมากกว่านั้น ทั้งนี้ถ้า 2 คนอยากได้รับการประกันตัว ก็เป็นเรื่องของศาล ไม่ได้เกี่ยวกับหน่วยงานที่ตนกำกับดูแล  ในส่วนหน่วยงานที่ตัวเองกำกับดูแลก็ต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการดูแลความปลอดภัยของบุคคลทั้งสอง โดยทำตามมาตรฐานการปฏิบัติงานต่างๆที่เกี่ยวกับเรือนจำ (Standard Operating Procedures : SOPs) แต่ตอนนี้พวกเขาอดข้าว อดน้ำ หรือทำการอะไรต่างๆ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหัวหน้าพรรคและพรรคการเมืองบางพรรคเข้าไปทำกิจกรรมดังกล่าว แสดงออกในการเรียกร้องดังกล่าว จะถือว่ามีนัยยะการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวปฏิบัติหรือการกระทำของพรรคการเมืองมักจะชอบเรื่องงานสังคมในลักษณะที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางพรรคก็ชอบงานที่ทำเป็นรูปธรรม ก็แล้วแต่จะคิด เพราะประเทศของเรามีอิสระเสรีในการแสดงออก ใครรักใครชอบใครก็ว่ากันไป  

เมื่อถามว่า แสดงว่าการที่มีพรรคการเมืองร่วมเรียกร้องดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบกับคดีนี้ ใช่หรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องคดีความอยู่ที่ศาล ไม่ได้อยู่ที่กรมราชทัณฑ์ แต่กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้ต้องขัง ซึ่งตนได้กำชับอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้วว่าอย่าปล่อยให้มีอะไรผิดพลาด มิฉะนั้นจะทำให้มีเรื่องที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับตัวเรามากขึ้น 

แสดงความเห็น