กมธ.ดีอีเอส ตรวจศูนย์ USO Net เชื่อลดความเหลื่อมล้ำการศึกษาพื้นที่ห่างไกล


กมธ.ดีอีเอส มอบถุงยังชีพให้ชาวน่าน พร้อมลงพื้นที่ตรวจศูนย์ USO Net “กัลยา”เชื่ออินเทอร์เน็ตช่วยลดความเหลื่อมล้ำการศึกษาพื้นที่ห่างไกล ชี้ การชุมนุมทำได้แต่ห่วงเรื่องความปลอดภัย-สุขภาพ

ที่โรงเรียนหาดทรายทองวิทยาคาร อ.เวียงสา จ.น่าน คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ดูงานโครงการ USO Net พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม นำโดย น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส. สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ ประธานกมธ.ดีอีเอส นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย และน.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ

น.ส.กัลยา กล่าวว่า วันนี้คณะกมธ.ได้ลงพื้นที่จ.น่าน เพื่อตรวจดูความเสียหาย ให้กำลังใจชาวบ้านและได้นำถุงยังชีพของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส มามอบให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นการเยียวยาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และยังได้มาดู ศูนย์ USO Net ที่จะช่วยให้คนที่อยู่ห่างไกลได้มีอินเทอร์เน็ตไว้ใช้เพื่อค้นหาข้อมูลในการเรียนรู้และนำมาประยุกต์ ในการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำได้ พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ห่างไกล การสืบค้นข้อมูลทั้งการเรียนการสอนของเด็กๆและครูจะช่วยเสริมสร้างทักษะใหม่เป็นการเปิดโลกกว้างให้กับเด็กๆ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่จะขายของออนไลน์หรือสืบค้นข้อมูลนำมาประกอบอาชีพได้ ซึ่งจาก 1 ปีที่ผ่านมาถือว่าศูนย์แห่งนี้มีประโยชน์อย่างมาก แม้ว่าบางที่อาจจะมีปัญหาเยอะ แต่ที่นี่ถือว่ามีปัญหาเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของม็อบนักศึกษาที่ส่วนใหญ่จะใช้โลกออนไลน์เคลื่อนไหว น.ส.กัลยา กล่าวว่า ตนมองว่าการชุมนุมเป็นสิทธิพื้นฐานที่สามารถทำได้ ที่ผ่านมาในการชุมนุมยุคปัจจุบันมีการใช้อินเทอร์เน็ตเยอะจนบางครั้งใช้งานไม่ได้ จนหลายคนคิดว่าถูกตัดสัญญาณ ซึ่งกมธ.ได้เชิญผู้ให้บริการมาชี้แจงแล้วพบว่าเป็นเพราะมีการใช้งานเยอะมากๆจนสัญญาณล่มในบางระยะ ไม่ได้มีการตัดสัญญาณแต่อย่างใด ส่วนการชุมนุมตนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย อยากให้มีมาตรการระวังตัว เพราะช่วงนี้โควิดยังมีการระบาด ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าในการชุมนุมที่คนเยอะๆจะมีเชื้อหรือไม่ เราต้องระวังตัว ตนเป็นห่วงตรงนี้มากกว่า 

นายนิคม กล่าวว่า จ.น่านเป็นแหล่งธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเรายังต้องการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เพื่อให้จังหวัดมีความสมบูรณ์ในทุกๆด้าน ซึ่งการมีศูนย์ USO Net จะช่วยมาเสริมสร้างความรู้และเทคโนโลยีได้

นายชาญวิทย์ กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเรื่องการศึกษาของเด็ก ซึ่งที่นี่ถือว่าค่อนข้างห่างไกล แต่การที่มีศูนย์ USO Net จะสามารถช่วยเสริมสร้างความรู้ให้เด็ก สามารถสืบค้นข้อมูลนำไปเรียนรู้ในชีวิตได้

แสดงความเห็น