“เศรษฐพงค์” อัด “เฟซบุค” เบี้ยวหารือ วางมาตรการป้องกันปัญหาโซเชียลมีเดียกับเหตุรุนแรง ปล่อยตัวแทนองค์กรอื่นรอเก้อ จี้ ถามหาความจริงใจ-ให้ความสำคัญ กับการแก้ปัญหาอยู่หรือไม่


การประชุมคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส โดยมี น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้มีวาระสำคัญคือการพิจารณาแนวทางและมาตรการป้องกันการใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่ไม่เหมาะสมในสถานการณ์เหตุร้ายที่รุนแรง โดยได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ตัวแทนจากสำนักการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และผู้บริหารจากบริษัท Facebook Thailand และทีมงาน อย่างไรก็ตามเมื่อถึงวาระการประชุมเรื่องดังกล่าวปรากฎว่าตัวแทนจาก Facebook แจ้งมายังกรรมาธิการว่าไม่สามารถมาร่วมประชุมในวันนี้ได้ ทำให้ต้องเลื่อนการพิจารณาวาระนี้ออกไป 

ด้านพ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กมธ.ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า วันนี้กมธ.ดีอีเอส ได้มีวาระการหารือเพื่อวางแนวทางในการแก้ปัญหาการใช้โซเชียลมีเดียในสถานการณ์รุนแรง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเพิ่งเกิดเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมาไปเมื่อ 8 ก.พ. ซึ่งมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะเฟซบุค เข้ามามีส่วนสำคัญกับเหตุการณ์อย่างมาก ทั้งกับคนร้ายและสื่อมวลชน กมธ.ดีอีเอส จึงได้รีบเรียกประชุมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันหาแนวทางและมาตรการแก้ปัญหาและป้องกันเหตุในอนาคต แต่การประชุมวันนี้ ก็ทำให้ตนรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง เนื่องจากตัวแทนจาก บริษัท เฟซบุค ประเทศไทย เพิ่งจะส่ง E-Mail มาปฏิเสธการเข้าชี้แจงต่อกมธ.ดีอีเอส ในวันนี้ โดยอ้างเหตุผลว่าติดงานต่างจังหวัด ทั้งที่ตารางงานของตัวแทนเฟซบุคน่าจะรู้อยู่แล้วว่ามาไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้แจ้งมาก่อน ปล่อยให้ถึงวันเวลาประชุมจริง ถึงจะแจ้งทางกรรมาธิการฯ ทำให้ตัวแทนจากองค์กรอื่นเดินมารอประชุม ตนจึงอยากถามไปยังเฟซบุคฯ ว่ายังให้ความสำคัญและมีความจริงใจที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาและวางมาตรการป้องกันร่วมกันอยู่หรือไม่ เพราะจากพฤติกรรมวันนี้ อาจทำให้สังคมเข้าใจว่าเฟซบุค ไม่ได้ให้ความสำคัญและไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง 

“กรรมาธิการฯ จะได้มีการนัดประชุมอีกครั้ง และจะได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งกรรมธิการมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ในการเชิญบุคคลเข้ามาชี้แจง กรรมาธิการฯ จึงอยากขอความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยกันหาแนวทางมาตรการแก้ไขและป้องกันเหตุ ในการประชุมครั้งต่อไปด้วย เพื่อช่วยกันทำให้อนาคตบ้านเมืองของเรามีความสงบสุขและปลอดภัย” รองประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าว

แสดงความเห็น