“มติพรรคฝ่ายค้าน” เตรียมเคาะ 1 พ.ย. ยื่นยุบ พรรคภูมิใจไทย ปมใช้นโยบายกัญชา

“มติพรรคฝ่ายค้าน” เตรียมเคาะ 1 พ.ย. ยื่นยุบ ภูมิใจไทย ปมใช้นโยบายกัญชาลวงคะแนนนิยมปี 62 ส่อผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 พร้อมจ่อเอาผิด “ป.ป.ช.” ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายสุขุมพงษ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงการพิจารณาเตรียมยื่นต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อเอาผิดผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เสนอเรื่องให้ที่ประชุมฝ่ายค้านพิจารณา และเตรียมทำรายละเอียดเพื่อยื่นต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พรรคก้าวไกล ยื่นให้ตรวจสอบการปรับปรุงพระราชานุสาวรีย์รัชกาลที่9 และการปรับปรุงภูมิทัศน์, เอาผิด นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอดีตรมช.หาดไทย กรณีนโยบายเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เพราะกรณีดังกล่าวมีโทษทางอาญาและยังอยู่ในอายุความแม้นายนิพนธ์จะพ้นจากตำแหน่งรมช.มหาดไทยไปแล้ว และเอาผิดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กรณีปกปิดโรคระบาดในสุกร คือ โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร (เอเอสเอฟ)

นายสุขุมพงษ์ กล่าวด้วยว่า จะยื่นต่อศาลฎีกาเพื่อตั้งกรรมการไต่สวนอิสระเพื่อเอาผิดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อกรณีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีการตรวจสอบการครอบครองนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และกรณีไม่ชี้มูล จีที-200 และเตรียมยื่นให้ไต่สวนจริยธรรมและพฤติกรรมของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมม กรณีที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ และมีกรณียื่นยุบพรรคที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาเสรี รวมถึงยื่นเรื่องให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับกัญชา ซึ่งเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมต่อกรณีการเตรียมยื่นยุบพรรคที่เกี่ยวกับนโยบายกัญชา ว่า เบื้องต้นคือพรรคภูมิใจไทย เพราะการประกาศนโยบายกัญชาเสรีนั้นเข้าข่ายพฤติกรรมที่นำไปสู่การยุบพรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 ในประเด็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยไม่ชอบ เนื่องจากการประกาศนโยบายที่หาเสียงเมื่อตอนปี2562 เกี่ยวกับนโยบายกัญชา อาทิ การให้ครัวเรือนปลูก การปลดล็อก เป็นต้น ทั้งนี้กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ ประมวลกฎหมายยาเสพติดซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบ

“กรณียุบพรรคที่เกี่ยวข้องซึ่งออกนโยบายที่เป็นปัญหา และเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือว่าเป็นการใช้นโยบายพรรคเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางปกครอง ที่เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย  โดยการยื่นยุบพรรคนั้นจะยื่นให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฐานะองค์กรที่กำกับดูแลพรคการเมือง ทั้งนี้ การยื่นคำร้องนั้นจะพิจารณาในรายละเอียดให้รอบด้าน ทั้งการนำเสนอนโยบาย การปฏิบัติตามนโยบาย การโฆษณา ที่เข้าข่ายหลอกลวง  เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง ทั้งนี้ในรายละเอียดนั้นฝ่ายกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด และคาดว่าวันที่ 1 พฤศจิกายนนั้นจะทราบความชัดเจน” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นการยื่นศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครองและมีคำสั่งให้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท5 พ.ศ.2565 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ทำให้ทุกส่วนของกัญชากัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสารทีเอชซีเกิน 0.2% นั้นออกไม่ชอบตามกฎหมาย เพราะสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้กับประชาชนและมีผลกระทบต่อสังคม

แสดงความเห็น