คกก.จริยธรรม วุฒิสภา ยันเชิญ “ธานี” มาแน่ ขอตรวจหลักฐานก่อน ไม่หวั่นครหาสอบกันเอง 

คกก.จริยธรรม วุฒิสภา ยันเชิญ “ธานี” มาแน่ ขอตรวจหลักฐานก่อน มองภาพป้ายในวัด ใครก็ร่วมบุญได้ ไม่หวั่นครหาสอบกันเอง ยัน ส.ว. มีวุฒิภาวะ ไม่หวังพึ่ง ส.ส. เคาะประชุม 3 นัดรวด 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ครั้งที่ 14/2565 เพื่อพิจารณาคำร้องขอให้สอบสวน ส.ว. ตามประมวลจริยธรรม และข้อกล่าวหาเรื่องการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม และ ส.ท.หญิงปัทมา ศิริรัตน์ ช่วยงานวุฒิสภา

โดยนายสมชาย เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติรับคำร้องทั้ง 2 เรื่อง ซึ่งในรายละเอียดมีหลายข้อกล่าวหาที่ต้องพิจารณา จริงเท็จยังไม่ทราบ จึงต้องไปดูเอกสารหลักฐาน โดยการพิจารณาจะใช้กรรมการเต็มคณะ โดยไม่ต้องตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นใหม่ พร้อมยืนยันว่า จะพิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยนัดหมายการประชุมในวันที่ 5 ก.ย. ,8 ก.ย. และ 12 ก.ย. คือ 3 นัดรวดเพื่อเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใต้กำหนดเวลา 60 วันตามข้อบังคับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ พล.อ. สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ลงนามเอกสารเรียกข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า 

จากนั้น วันที่ 5 กันยายน ซึ่งเป็นการประชุมนัดถัดไปนั้น จะเรียกเอกสารทั้งหมดของวุฒิสภา ในการแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวว่าเกี่ยวข้องกับตำแหน่งใด ๆ ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือวุฒิสภาบ้าง ซึ่งในเวลา 11.00 น. ของวันดังกล่าว จะเชิญนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้องมาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการจริยธรรม

ส่วนนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ในฐานะผู้ถูกร้อง จะเชิญมาในอีกสัปดาห์ถัดไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเพียงคำแถลง ที่อ้างว่าพร้อมให้ข้อมูลกับกรรมการจริยธรรม ยืนยันว่า ต้องให้โอกาสทุกฝ่าย ให้ความเป็นธรรมกับทุกท่าน 

เมื่อถามถึงหลักฐานภาพที่นายวัชระนำมายื่นให้เพิ่มเติม ว่าจะมีน้ำหนักพอให้วินิจฉัยถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ส.ว.และ ส.ต.ท.หญิง หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่ง คนทำบุญทอดผ้าป่ากฐินกันได้ ก็ไม่ตัด ต้องเอามาดู แล้วให้ผู้ถูกร้องชี้แจง 

ส่วนข้อเสนอให้ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล มาร่วมด้วยนั้น นายสมชาย ระบุว่า ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณา ซึ่งเป็นข้อมูลหนึ่งที่อาจพิจารณาว่าจะเชิญหรือไม่ ทั้งนี้ต้องดูตามเอกสารที่เราจะขอไปก่อนว่าเพียงพอหรือยัง

สำหรับกระแสที่มองว่าเป็นการตรวจสอบภายในกันเอง นายสมชาย มองว่า ไม่เป็นห่วงเลย เพราะแต่ละท่านก็เป็นผู้แทนมา ประธานก็เป็นรองประธานวุฒิสภา หลายท่านเป็นนักกฎหมายผู้ใหญ่ เรื่องใดถูกเรื่องใดผิดเราจะพิจารณาตรงไปตรงมา ยืนยันว่า มีมาตรฐาน ไม่มีการช่วยกัน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ถ้าผลการพิจารณาไม่ร้ายแรงก็เสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งก็อาจมีบทลงโทษ โดยเป็นการตำหนิ ตักเตือน หรือ หากเห็นว่าร้ายแรงต้องส่งต่อไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันว่าวุฒิสภาทำหน้าที่ตัวเองได้ เป็นสภาที่มีวุฒิภาวะอยู่แล้ว มีความหนักแน่นตามข้อกฎหมาย

แสดงความเห็น