“สุวัจน์” จับมือ “กรณ์” นำทีมเศรษฐกิจ ชพน. สู้ศึกเลือกตั้ง 

“สุวัจน์” จับมือ “กรณ์” นำทีมเศรษฐกิจ ชพน. สู้ศึกเลือกตั้ง ยาหอม เป็นสายอินเตอร์-ประสบการณ์แก้ต้มยำกุ้ง-แฮมเบอเกอร์  ลั่น อยากกลับไปเป็นพรรคใหญ่ รุ่งเรืองเหมือนยุค “น้าชาติ”

ที่บ้านเลขที่ 333 ซ.ราชวิถี 20 เขตดุสิต กทม. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา  (ชพน.) พร้อมนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ร่วมกันแถลงข่าว

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเตรียมพร้อมเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยรัฐบาลจะครบเทอมประมาณ มี.ค. แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ถือว่าใกล้เข้ามาแล้ว เหลือ 6-7 เดือน ทุกพรรคต้องเตรียมเลือกตั้ง ชพน.ต้องเตรียมนโยบาย บุคลากร ผู้สมัคร ถือว่าได้เวลาเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ชพน.เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหา ตนอยู่กับการเมืองมาเกือบ 35 ปี  มองประเทศตลอดระยะเวลาที่ตนทำงานวันนี้ถือว่าวิกฤตที่สุด โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่ง ชพน.จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ และเพื่อจะบรรลุเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา ต้องมารวมพลังกอบกู้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติ เห็นว่ามือเศรษฐกิจวันนี้ต้องเข้าใจเศรษฐกิจรากหญ้าว่าคนยากคนจนเดือดร้อนอย่างไร ต้องเข้าใจเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และต้องมีความเป็นสากล เข้าใจโลก เพราะวันนี้บริบทโลกเปลี่ยนไป เราต้องการมืออาชีพที่เข้าใจบริบทของประเทศและโลก 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน.ปรึกษากันว่าใครที่มีความเหมาะสมที่จะเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจ และมาทำงานร่วมกัน เราคิดถึงนายกรณ์ เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโดยตรง เคยเป็น รมว.คลังด้วยประสบการณ์ ช่วยแก้วิกฤตต้มยำกุ้ง แฮมเบอเกอร์ จนทำให้เราผ่านวิกฤตมาได้ เคยทำงานเอกชนและทำงานในรัฐบาล เป็นรมว.คลังของโลกและเอเชีย สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับในระดับสากล พิสูจน์ผลงานให้เห็นชัดเจน แต่ขณะเดียวกัน ยังมีประสบการณ์เป็น ส.ส.ที่มาจากพื้นที่และมาการเลือกตั้ง  เป็นนักเรียนนอก มีความเป็นสากล จบการศึกษาด้านนี้โดยตรง ถือเป็นหน้าเป็นตา เรามีความเชื่อมั่นว่านายกรณ์จะเป็นผู้ที่มาแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ร่วมกันทำงานกับ ชพน.  ซึ่ง ชพน.จึงเชิญนายกรณ์ที่เป็นความหวังที่มากอบกู้ประเทศ อยากมาจับมือกัน รวมพลังกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติบ้านเมืองในวันนี้ 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเมืองต้องไม่ขัดแย้ง ชพน.ทำการเมืองมาสามสิบปีเต็มๆ หลักการทำงานของ ชพน.อยู่บนพื้นฐานที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรควางเอาไว้คือ ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ประนีประนอม ไม่ขัดแย้ง ยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นส่วนผสมทางการเมือง ทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง ผสมผสานมืออาชีพเศรษฐกิจและการเมืองเข้าไว้ด้วยกัน ตนมีความมั่นใจจะทำให้เกิดความแข็งแกร่ง และแก้ไขปัญหาประชาชนให้ประสบความสำเร็จ

เมื่อถามว่า เป็นการรวมกันแบบไหน นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน. ต้องการมือเศรษฐกิจมาร่วมทำงานกับเรา จึงเรียนเชิญนายกรณ์มาร่วมทำงานกับเรา ส่วนขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับนายกรณ์ เป็นแนวทางที่นายกรณ์จะไปดำเนินการ เมื่อถามว่า การมาของนายกรณ์ครั้งนี้ เป็นการรวมพรรคกันระหว่างพรรค ชพน.กับพรรคกล้าหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการรวมพรรค เป็นการเชิญนายกรณ์มาร่วมงาน ส่วนขั้นตอนอะไรที่เป็นเรื่องของกรณ์จะมีการดำเนินการให้ครบถ้วน ย้ำว่า พรรค ชพน.ยังอยู่ 

เมื่อถามว่า นายกรณ์จะอยู่ตำแหน่งไหนของพรรค นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง และ ชพน.ต้องปรับปรุงตัวบุคคล เนื่องจากมีผู้ใหญ่ในพรรคลาออกไปสมัครการเมืองท้องถิ่น 7 คน ทำให้เราต้องมีการประชุมใหญ่ และที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขบังคับพรรค โครงสร้างพรรค ซึ่งเรายังไม่ได้แต่งตั้งประธานยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคง และเทคโนโลยี ฉะนั้น หัวหน้าพรรค ชพน.คงใช้โอกาสนี้ในการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อปรับโครงสร้างและจัดสรรบุคลากรตามความเหมาะสม เพื่อให้สมาชิกพรรคให้ความเห็นชอบต่อไป ดังนั้น ท่านใดจะอยู่ในตำแหน่งใดยังตอบไม่ได้ เป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่ ส่วนนายกรณ์จะดำรงตำแหน่งอะไรยังตอบไม่ได้ แต่ต้องมีบทบาทหน้าที่ที่ทำให้เกิดความมั่นใจทางเศรษฐกิจ 

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นเสนอนายกรณ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน.ยังไม่ได้มองไปถึงจุดนั้น วันนี้ขอตอบว่าเชิญมานายกรณ์กู้วิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนตำแหน่งอะไรในอนาคตว่ากันอีกที เป็นไปตามจังหวะทางการเมือง

เมื่อถามว่า จะมีความชัดเจนทางกฎหมายเรื่องพรรคภายในระยะเวลาเท่าไหร่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า คิดว่าสัปดาห์หน้า หัวหน้าพรรค ชพน.จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การประชุมใหญ่ของพรรคในสิ้นเดือน ก.ย. 

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าต้องรวมพลังกันแก้ปัญหา ชพน.จะเชิญคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย มาร่วมกันด้วยหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเมืองวันนี้ต้องหันหน้าเข้าหากัน จะบอกว่าเราไปร่วมกับใคร ไปเชิญใครคงบอกไม่ได้ แต่วันนี้ขอเริ่มต้นที่นายกรณ์ ท่านอื่นไปตอบแทนไม่ได้  นายกรณ์ กล่าวว่า หลักการสำคัญกลับมาที่ประเด็นหลักคือ ประโยชน์ของประชาชน บ้านเมือง ถ้าคิดร่วมมือกับใคร จับมือกับใครแล้วประชาชนได้ เป็นหน้าที่ที่เราต้องพิจารณา ใครก็ตามที่มีหลักการเป้าหมายตรงกับเรา คิดว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน เราพร้อมเสมอ

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า ชพน.ตั้งเป้าไว้เท่าไหร่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตัวเลขเท่าไหร่ยังตอบไม่ได้ แต่อยากจะเห็น ชพน.กลับมาเหมือนเดิม เป็นพรรคใหญ่ เป็นทางเลือกให้กับประชาชน เป็นพรรคที่มีบทบาทในการลดความขัดแย้ง สร้างเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อให้การเมืองประเทศไปรวมพลังกันแก้ปัญหา ตนอยากให้บทบาท ชพน.กลับมาสู่จุดเดิม เมื่อถามว่า พร้อมร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าว่า เร็วเกินไปที่จะตอบ ขอให้เป็นไปตามจังหวะทางการเมือง วันนี้ถือเป็นเรื่องเชิญและเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ 

แสดงความเห็น