วิษณุ ยัน ร่าง กม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ของพรรคร่วมฯ เปิดช่องคำนวณบัญชีรายชื่อสูตรไหนก็ได้ แต่ห้ามขัดรธน.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เตรียมแปรญัตติใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ Mixed Member Proportional (MMP) โดยคำนึงถึง ส.ส.พึงมี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 ว่า ตนได้อ่านข้อเสนอแล้ว แต่ไม่ทราบเรื่องและไม่เข้าใจ ว่าคืออะไร และไม่เข้าใจว่าจะทำได้อย่างไร

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะกลับมาใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เขียนเปิดกว้าง ใครจะแก้อย่างไรก็แก้ได้ทั้งนั้น และใช้ร่างนี้เป็นหลักด้วย ไม่ใช่ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก แต่อย่าให้ไปขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา ตนพูดได้แค่นี้ เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไรกัน และตนยังคิดไม่ออก

เมื่อถามว่า สูตรการคำนวณของ นพ.ระวี ต้องการใช้จำนวนส.ส.ทั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ 500 คน มาหาร จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่รวมความแล้วอย่าให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา ส่วนจะถือว่าสวนทางกับร่างของ ครม. ที่เสนอให้หารด้วยจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ 100 คนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคนละสูตรกัน แต่เมื่อใช้ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลักจึงจะสามารถแก้ไขได้ แต่แก้อย่างไรตนคิดไม่ออก ส่วนจะมีข้อเสนอแนะในการแก้ไขอย่างไรไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าของความคิด

แสดงความเห็น