เจ้าของอู่เรือ ให้ปากคำ ในฐานะพยาน คดีการเสียชีวิตของแตงโม ยันไม่ได้ทำความสะอาดเรือ

นายธนกฤต วงศ์สุวรรณ เจ้าของอู่ NBC เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในฐานะพยานคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ที่สภ.เมืองนนทบุรี โดยระบุว่า วันนี้เป็นการมาให้ปากคำอย่างเป็นทางการกับตำรวจ เพราะก่อนหน้านี้ได้ให้ข้อมูลเรื่องเรือไปหมดแล้ว โดยยืนยันว่าในคืนวันที่ 24 ก.พ. ตนได้รับโทรศัพท์จากนายปอ ตนุภัทร ตอน 22.30 น. ว่ามีคนตกน้ำ จึงได้เอาเจ็ตสกีออกไปช่วยค้นหาตอน 23.00 น. แล้วก็ไปเจอทั้ง 5 คนอยู่บนเรือ มีแค่ผู้ชายที่พอพูดรู้เรื่อง ส่วนผู้หญิงอยู่ในการตระหนกตกใจ พูดจาวกวน ไม่ค่อยรู้เรื่อง และตนไม่ได้เห็นมีใครนั่งสวดมนต์หรือภาวนา หลังจากนั้นก็เป็นไปตามเวลาที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดที่ทุกคนแยกย้ายกลับ

ส่วนเรือลำที่เกิดเหตุ นายปอได้เอากลับมาจอดผูกไว้ที่โป๊ะเรือหน้าอู่ช่วงประมาณตีหนึ่ง แต่ตอนตนกลับมาหลังค้นหาตีห้า ก็ไม่เห็นมีใครอยู่ที่เรือ ตนจึงนำเรือเข้าไปเก็บในอู่ ซึ่งตนเองไม่ได้มีการทำความสะอาดเรือและไม่มีแม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดเรือด้วย ส่วนความผิดปกติ หรือหลักฐานอื่นๆ ตนไม่เห็น เพราะก็เหมือนลูกค้าเอาเรือมาจอดทั่วไป และนายปอเองก็มักจะมาเอาเรือออก ไปล่องเรืออยู่บ่อยๆ กลับเร็วบ้างช้าบ้าง ไม่ได้ผิดปกติอะไร

สำหรับความเร็วของเรือ จะมีส่วนทำให้ใบพัดทำงานหรือไม่นั้น นายธนกฤต อธิบายว่า หากเข้าเกียร์ว่าง ใบพัดเรือจะหยุดทำงานทันที แต่หากเข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง ใบพัดก็จะทำงานตามความเร็วของเรือ ทั้งนี้ จากประสบการณ์ หากตกลงไปจะสามารถถูกใบพัดฟันได้หรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ความคม แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นด้วย เช่น กระแสน้ำ ความแรงของน้ำ

ทั้งนี้นายธนกฤต ยังได้ชี้แจงถึงภาพที่ชายบนเรือก้มลงไปข้างเรือ ลักษณะเหมือนจับบางอย่างว่า ปกติแล้วเรือจะมีลูกกันกระแทกหรือเฟนเดอร์ อยู่บริเวณด้านหน้าหรือด้านท้าย สองฝั่งข้างละ 1 ลูก ซึ่งการที่ความสูงของน้ำช่วงระหว่างเรือไม่เท่ากัน ทำให้เฟนเดอร์ไม่เท่ากัน จึงต้องใช้เชือกยาวและเชือกสั้นช่วย โดยที่เชือกสั้นต้องไปอยู่ด้านท้ายเรือ เชือกยาวไปอยู่ด้านหัวเรือ แต่จากภาพเป็นการเอาเชือกยาวมาใส่ด้านท้าย ลูกเฟนเดอร์เลยราอยู่กับน้ำ ผิดจากการใช้งานตามปกติที่ต้องอยู่ในแนวตั้ง ชายในภาพจึงมีการพยายามจะปรับขยับให้ลูกเฟนเดอร์ตั้งขึ้น

แสดงความเห็น