“นิพนธ์” คาด 1 สัปดาห์ สถานการณ์น้ำท่วมใต้เข้าสู่ภาวะปกติ ยัน งบมีเพียงพอเยียวยาปชช. 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดภาคใต้ ว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาจากปัญหาอุทกภัย และคิดว่าน่าจะเป็นรอบสุดท้ายแล้วสำหรับอุทกภัย วาตภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์คำพูดของนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าหากประชาชนเดือดร้อนให้มาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม นายนิพนธ์ กล่าวว่า ปกติจะมีหน่วยแรกที่ดูแลประชาชนคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้วในการใช้งบประมาณและดูแลประชาชนเป็นการชั่วคราวก่อนได้ แต่ถ้ามีความเสียหายจากทรัพย์สิน สิ่งของ สัตว์เลี้ยง หรือเสียชีวิต จะมีการระเบียบของกระทรวงการคลังอยู่แล้วว่ามีอัตราการชดเชยให้เท่าไหร่ และยังมีเงินของมูลนิธิต่างๆ ที่จะช่วยเยียวยาประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนด้วย เชื่อว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ลงไปดูในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่ากี่วันสถานการณ์ถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นายนิพนธ์ กล่าวว่า คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในทุกพื้นที่ เพราะขณะนี้สถานการณ์เบาบงลงแล้ว

เมื่อถามว่า งบประมาณของจังหวัดยังเพียงพออยู่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยังเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นงบยับยั้งหรือป้องกันต่างๆ ที่ ปภ.ถืออยู่ยังมีเพียงพอ โดยจังหวัดจะเป็นฝ่ายสนับสนุน และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งจ่าย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ

ต่อข้อถามว่า จะต้องมีการของบประมาณเพิ่มขึ้นหรือไม่ในการเยียวยาประชาชน นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการใช้งบประมาณเยียวยาประชาชนจำนวน 20 ล้านบาท เชื่อว่าเพียงพอ

แสดงความเห็น