“อนุทิน” หวานถึงอย่างไรต้องช่วย “บิ๊กตู่” อยู่แล้ว ลั่น มาด้วยกันไปด้วยกัน ไม่ถอนตัว

“อนุทิน” หวานถึงอย่างไรต้องช่วย “บิ๊กตู่” อยู่แล้ว ลั่น มาด้วยกันไปด้วยกัน ไม่ถอนตัว กั๊ก ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวกระทบซักฟอกหรือไม่ ขอดูรายละเอียดการพิจารณาก่อน

ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า “หนูช่วยหน่อยนะ” ภายหลังการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ช่วงสายวันเดียวกัน (14 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามตนว่า “พี่พูดกับหนูเมื่อไหร่” ตนจึงระบุไปว่า ก็จำไม่ค่อยได้ แต่เป็นธรรมดา หาก พล.อ.ประยุทธ์บอกให้ช่วย ก็ต้องช่วยกันทำงาน เป็นหน้าที่อยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์พูดทำนองนี้ แต่ไม่ได้บอกว่า “หนูช่วยหน่อยนะ”  ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าให้ช่วยเรื่องอะไร แต่เป็นการช่วยทำงาน ช่วยให้ทุกอย่างเกิดความเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดคุยวันดังกล่าว ได้ยืนยันตัวเลข 260 เสียงกับนายกฯ จริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตัวเลขนี้ไม่รู้มาจากไหน แต่ยืนยันจะพยายามทำให้เกิดความมีเสถียรภาพให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 แม้ไม่มีการลงมติ แต่ ภท.จะช่วยเหลือรัฐบาลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องสนับสนุนนายกฯเต็มประตูอยู่แล้ว นายกฯยังไม่เคยทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ผิดไปจากนโยบายที่ได้แถลง ทุกอย่างเป็นไปตามทำนองคลองธรรม สิ่งที่ท่านทำทุกอย่างถ้าเป็นประโยชน์กับประเทศ ด้วยความเป็นรัฐบาลด้วยกันเราก็ต้องสนับสนุน ต้องช่วยกัน

เมื่อถามว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ก.พ. จะมีการพิจารณาประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่เห็นวาระการประชุม เมื่อถามย้ำว่า หากมีการพิจารณาแล้วผลไม่เป็นไปตามที่ ภท.ต้องการ จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวสวนกลับมาว่า ให้มันเกิดขึ้นก่อน  ต่อข้อถามว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากพิจารณาแล้วไม่ว่าผลจะออกมาทิศทางใด เมื่อเข้าสู่การอภิปราย ภท.จะยังสนับสนุนรัฐบาลอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าจะเข้ามาในรูปแบบไหน จะไปพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดไม่ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม ในรายละเอียดต้องให้ผู้เกี่ยวข้องนำมาชี้แจงในที่ประชุม ครม.

เมื่อถามว่า ผลการพิจารณาดังกล่าว จะส่งผลต่อท่าทีของ ภท. ในสภาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนอนุมัติเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวคือ ครม. คงต้องรอให้เรื่องเหล่านั้นเกิดขึ้นก่อน เพราะยังไม่ทราบว่าหากรัฐมนตรีได้ฟังการหารือกันของสองหน่วยงาน นำเหตุผลมาว่ากัน ผลจะออกมาอย่างไร อาจจะยังไม่มีข้อสรุปออกมาก็ได้ และยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งของรัฐบาล เป็นเพียงความเห็นที่ไม่ตรงกันของสองหน่วยงาน เป็นของเรื่องของการทำงาน ไม่เกี่ยวกับการเมือง

เมื่อถามว่า ท้ายที่สุดแล้วหากเรื่องนี้ไม่เป็นไปตามความต้องการของ ภท. จะกระทบถึงการถอนตัวออกจากรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เจตนารมณ์ของ ภท. คือ ตอบสนองความสะดวกของประชาชน สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและบ้านเมืองเท่านั้นเอง ยืนยันเป็นความเห็นที่ต่างกันของสองกระทรวงที่ต้องไปหาจุดลงตัวกันให้ได้ ถ้าหาไม่ได้ประธานในที่ประชุมอาจจะลงมติ มติออกมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ ภท.ไปทะเลาะกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์  ถ้ายิ่งให้เคลียร์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มาจากการจัดสรรของนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคไหนเลย ยืนยันเป็นเรื่องของการทำงาน ไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า จะไม่ทิ้งเรือลำนี้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมเคยบอกไว้แล้ว มาด้วยกันก็ไปด้วยกัน ช่วยกันทำงานไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น”

แสดงความเห็น