กลุ่มธรรมนัส มั่นใจ ไม่ตกม้าตายวันวาเลนไทน์ ลั่น ไม่ต้องมีแผนสำรอง เชื่อกกต. ให้ผ่านฉลุย 

กลุ่มธรรมนัส มั่นใจ ไม่ตกม้าตายวันวาเลนไทน์ ลั่นไม่เคยมีแผนสำรอง เชื่อกกต. ให้ผ่านฉลุย  รับรองมติขับพ้นพปชร. รอฟังข่าวดีจันทร์นี้ ก่อนแถลงใหญ่เปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทย  

นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มธรรมนัส พรหมเผ่าและมือกฎหมายพรรคเศรษฐกิจไทย ที่กำลังรอเปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทยในเร็ววันนี้ กล่าวถึงกรณี ที่ในวันจันทร์นี้ 14 ก.พ. ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการพิจารณาคำร้องมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พลังประชารัฐที่ลงมติขับ 21 ส.ส.พลังประชารัฐออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาที่มีการยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบว่ามติดังกล่าวอาจขัดต่อข้อบังคับการประชุมพรรคพลังประชารัฐและพ.ร.บ.พรรคการเมือง โดยเปิดเผยว่า หลังส.ส.ในกลุ่มร.อ.ธรรมนัส มีการไปหารือกันที่ภูเก็ตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากนั้นก็แยกย้ายและมีการพบกันที่สภาฯ ก็มีการคุยเรื่องนี้กันบ้างแต่ไม่ได้คุยแบบเป็นกิจจะลักษณะอะไร เพราะส่วนใหญ่คุยกันแล้วส.ส.ทุกคนที่ออกมาต่างเชื่อว่าการลงมติดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ไม่ได้มีปัญหาข้อกฎหมายอะไร จึงไม่ได้ต้องเตรียมการแผนสำรองอะไรไว้ เพราะมองว่าคงไม่เกิดอุบัติเหตุการเมืองอะไร

“การย้ายเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีกระบวนการสำคัญที่มีการตรวจสอบยืนยันข้อมูลระหว่างกันอย่างเป็นทางการ ระหว่างสภาผู้แทนราษฎรกับสำนักงานกกต. ไม่ว่าจะเป็นการที่สำนักงานกกต.ได้มีการหนังสือถึงทางสภาฯ ที่แจ้งผลว่าได้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จากระบบข้อมูลพรรคการเมืองของ กกต. พบว่ามี ส.ส.สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยจำนวน 18 คน ไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มกราคม ก็ถือว่ากกต.รับรองแล้ว อีกทั้งหลังกกต.ทำหนังสือดังกล่าว ต่อมาประธานสภาฯ ก็ได้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯว่า พวกผม 18 คนได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว โดยประธานสภาฯแจ้งกลางที่ประชุมสภาฯเลย ก็ถือว่ากกต.รับรองพวกผมไปแล้ว มีผลอย่างเป็นทางการไปแล้ว ส่วนคนที่ไปร้องให้ตรวจสอบก็เป็นสิทธิเขา แต่ผลในทางกฎหมายมันชัดเจนแล้วทั้งจากกกต.และทางสภาฯ พวกผมจึงไม่ได้กังวลอะไรกับการประชุมกกต.จันทร์นี้ ไม่ต้องมีแผนสำรองอะไรเตรียมไว้ ส่วนการเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวพรรคจะมีขึ้นหลังวันจันทร์นี้เลยหรือไม่ เป็นเรื่องที่ฝ่ายผู้ประสานงานคงกำลังพิจารณาอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง” นายสมศักดิ์ระบุ  

ทั้งนี้ ที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย จะใช้อาคารยูทาวเวอร์ ที่อยู่ติดกับถนนศรีนครินทร์เป็นที่ทำการพรรค หลังมีการปรับปรุง และทำความสะอาดเสร็จหมดแล้ว และหากมีการเปิดตัวพรรค ให้จับตาความเคลื่อนไหวต่อจากนั้นคือการที่พรรคเศรษฐกิจไทยจะเข้าร่วมรัฐบาลในลักษณะอย่างไร และจะได้โควตารัฐมนตรีสองตำแหน่งที่ว่างอยู่หรือไม่  รวมถึง นายอภิชัย เตชะอุบล นายทุนใหญ่ของพรรค จะลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และส.ส.ของพรรคเพื่อมาเป็นเลขาธิการพรรคและรอลุ้นตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ เลยหรือไม่ โดยหากนายอภิชัยลาออก จะทำให้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปัจจุบันเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ (เฉลิมชย ศรีอ่อน รมว.เกษตร)  ที่เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อคนถัดไปของพรรคประชาธิปัตย์ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน

แสดงความเห็น