วิษณุ เผย “อนุพงษ์” เล็งเอาเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เข้าครม. มี.ค. ได้เข้าคูหา พ.ค.

ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้แจ้งถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ตามที่ได้รายงานต่อส.ว.เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่าเดือนมี.ค. จะมาแจ้งให้ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ เมื่อเรื่องถึงครม. และครม.เห็นชอบแล้วถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้งกทม. ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกฯเมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอาเอง โดยกกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน ถามว่าทำไมต้องแจ้งต่อครม.เดือนมี.ค. พล.อ.อนุพงษ์ มีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต.ยังไม่จบ จะไปจบปลายเดือนก.พ. ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้นมี.ค. กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ วันนี้ที่มารายงานเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อส.ว.จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงานครม.อย่างเป็นทางการเดือนมี.ค. จากนั้นจะนับสองเมื่อกกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับ ส.ก. แต่ในส่วนของเมืองพัทยากระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกันแต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมั่นใจได้ใช่แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เดือนพ.ค. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครขอ ไม่มีอะไรมหาดไทยแจ้งเฉยๆ และระหว่างกระบวนการ 2 เดือน ของกกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯกทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย 

เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อม เขตหลักสี่ จตุจักร กทม. ที่ออกมาสะท้อนภาพรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวเพียงแต่กล่าวว่า ไม่ทราบ

แสดงความเห็น