“ศรีสุวรรณ-สนธิญา” ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด “เต้ มงคลกิตติ์” ส่อผิดจริยธรรมร้ายแรงปมท้าชกนายกฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนและวินิจฉัยการกระทำของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์  โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊กว่าเพื่อทางออกของบ้านเมืองแบบสันติไม่มีใครต้องเสียเลือดเสียเนื้อ โดยขออนุญาตเป็นตัวแทนประชาชน ขอท้าชกกับนายกรัฐมนตรีนั้น ส่อผิดจริยธรรมอย่างไรแรงหรือไม่ เพราะพฤติการณ์และการแสดงออกในเรื่องของการท้าตีท้าต่อยดังกล่าวเป็น “วิสัยอันธพาล” ไม่ใช่พฤติกรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ  ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แต่อย่างใด   หากแต่เป็นการประดิษฐ์วาทะกรรมในลักษณะนักเลงโต คับบ้านคับเมือง อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสมของการทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประชาชน จนถูกสาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกดังกล่าวอย่างมากมาย  สร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นกับสถาบันนิติบัญญัติของชาติโดยชัดแจ้ง ซ้ำร้ายยังโพสต์ท้าทายนักการเมืองด้วยกันในลักษณะต่อให้ 2 รุม 1 อีกด้วย

ทั้งนี้ หน้าที่หลักของฝ่ายนิติบัญญัติคือการผดุงไว้ซึ่งกฎหมายที่ดี  ปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัยหรือบกพร่อง และตรากฎหมายใหม่ๆ เพื่อคุ้มครองประชาชน ส่งเสริมความยุติธรรม โอกาสทางการแข่งขันที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ปกป้องประชาชนกลุ่มเปราะบาง  สร้างโอกาสที่ดีในชีวิต และรวมถึงตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารมิใช่หรือ   แต่การมาท้าชกผู้นำประเทศเยี่ยงนี้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนผิดไปหรือไม่  ดังนั้นการกระทำและการแสดงออกดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการไม่ประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดี   ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง ส.ส. อันสามารถชี้ให้เห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง   ในข้อ 6 ข้อ 12 ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา  219 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกําหนดมาตรฐานทางจริยธรรมไว้  เพื่อใช้กำกับ  ดูแล และลงโทษสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี จึงนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

เช่นเดียวกับ นายสนธิญา สวัสดี  ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  ได้ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.  ให้เอาผิดต่อนายมงคลกิตติ์ กรณีท้าต่อยมวยไทยคาดเชือกกับพลเอกประยุทธ์ เนื่องจากการกระทำของนายมงคลกิตติ์ ขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ทำให้สภาเสื่อมเสียชื่อเสียง  ขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง   จึงให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ

นายสนธิญา กล่าวว่า ในโซเชียลอาจจะมองการกระทำของนายมงคลกิตติ์ เป็นเรื่องตลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ส.ส.ต้องมีวุฒิภาวะ ซึ่งส่วนตัว   มองว่าทั้งฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ต้องทำงานควบคู่กันไป ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่ใช่ไปท้าต่อยท้าชกกับฝ่ายนั้นฝ่ายนี้  แล้วเอาตำแหน่งมาเดิมพันกัน หากต่อยกันแล้วคนใดคนหนึ่งแพ้ ถามประชาชนว่า ยอมให้ลาออกหรือไม่   พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี เป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อย จปร. และออกกำลังกายตลอด อย่าประมาณคนที่เคยเป็นทหาร และจบโรงเรียนทหารมา เพราะมีศิลปะการต่อสู้

นอกจากนี้ นายสนธิญา  ยังได้มาติดตามความคืบหน้าคำร้อง กรณีที่ได้ยื่นสอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ พร้อมกับนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม  และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ที่ไปร่วมชุมนุมทางการเมือง  และชู 3 นิ้ว ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563   ซึ่งได้รับแจ้งว่าขณะนี้ ป.ป.ช. รับเรื่องดังกล่าวแล้ว  และอยู่ระหว่างเรียกทั้ง 3 คน มาสอบ

แสดงความเห็น