กมธ.แก้รธน. เผย “เพื่อไทย” เสนอเติมบทเฉพาะกาล ในร่างแก้รธน. 2 มาตรา

กมธ.แก้รธน. เผย “เพื่อไทย” เสนอเติมบทเฉพาะกาล ในร่างแก้รธน. 2 มาตรา ให้รัฐสภา ออกกฎหมายลูก 90 วัน- ให้อำนาจ กกต. ออกข้อกำหนดเลือกตั้ง หากเลือกตั้งก่อนมีกฎหมายลูก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา  เปิดเผยถึงการเสนอคำแปรญัตติของรัฐสภา ต่อการขอแก้ไขรายละเอียดของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เสนอคำแปรญัตติให้เขียนมาตราเพิ่มขึ้นใหม่ ในส่วนบทเฉพาะกาลจำนวน 2 มาตรา ได้แก่ 1.ขอกำหนดให้ใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปรับปรุงใหม่ ในการเลือกตั้งทั่วไป และหากเกิดกรณีมีการเลือกตั้งซ่อมขอให้งดเว้นมาตราที่ได้ปรับปรุงใหม่ โดยให้ใช้บทบัญญัติเดิมของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  และ  2. กำหนดให้ รัฐสภา พิจารณาและให้ความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ภายใน 90 วันนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม และหากเกิดกรณีที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทำไม่แล้วเสร็จก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไป ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้ง ส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

“ผมมองว่าการบัญญัติบทเฉพาะกาลดังกล่าวเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของเนื้อหาและไม่ขัดข้อง อีกทั้งกรรมาธิการฯ มีหน้าที่ต้องพิจารณารายละเอียดและเนื้อหาว่าเป็นเรื่องที่เข้ากับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 124 วรรคท้ายหรือไม่ ในส่วนที่ต้องเป็นเรื่องซึ่งเกี่ยวเนื่องกัน โดยกรรมาธิการต้องทำเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรมนูญให้สมบูรณ์ ก่อนจะเสนอต่อประธานรัฐสภา ส่วนรัฐสภาจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ต้องพิจาณาในที่ประชุม” นายไพบูลย์ กล่าว

ประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญฯ กล่าวถึงข้อเสนอของกมธ.พรรคก้าวไกล ที่ขอให้รับฟังความเห็นประชาชน ว่า  การทำงานของกมธ. มีหน้าที่พิจารณาตามคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภา และความเห็นของกรรมาธิการเป็นรายมาตรา และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไม่ได้เขียนระบุไว้ ดังนั้นส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องรับฟัง อีกทั้งการทำงานของกรรมาธิการฯ นั้นเป็นไปตามมอบหมายของรัฐสภา ดังนั้นกมธ.ฯ ที่เตรียมเสนอในประเด็นต่างๆ ขอให้คำนึงถึงมติที่ตัดสินในชั้นของรัฐสภา ด้วย เพราะข้อเสนอใดๆ ต้องสอดคล้องกับมติที่ชนะตอนโหวตในที่ประชุมรัฐสภา

แสดงความเห็น