“ชวน” ให้กำลังใจตำรวจสภาทำหน้าที่ บอกไม่ต้องเกรงกลัวสมาชิก-ผู้ติดตาม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี การกระทบกระทั่งระหว่างร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับตำรวจสภาฯว่า ได้รับทราบ ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วและได้เรียกตำรวจคนดังกล่าวเข้ามาสอบถามข้อมูลเมื่อตอน 22.00 น. ซึ่งก็พบว่า มีปัญหากับผู้ติดตามรัฐมนตรี ที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด 19 ของสภาผู้แทนราษฎร โดยตำรวจคนดังกล่าวได้ยอมรับว่าพูดเสียงดังซึ่งเป็นบุคลิกส่วนตัว และไม่ได้มีพฤติกรรมรุนแรง ไม่ได้ก้าวร้าว สมาชิกจากนั้นทางผู้บังคับบัญชาก็ได้ให้ตำรวจคนดังกล่าวขึ้นไปขอโทษสมาชิก เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหา แต่กรณีนี้ตำรวจของสภาได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา พร้อมย้ำกับทางรัฐมนตรีระหว่างต้องปฏิบัติตามคำสั่งของประธานรัฐสภา เพราะเป็นมาตรการในการป้องกันโรค ซึ่งส่วนตัวคิดว่าส.ส.มีความระมัดระวังอยู่แล้ว แต่บุคคลภายนอกไม่อาจทราบได้ จึงเป็นที่มาของการจำกัดบุคคลที่จะเข้าสู่พื้นที่ 

เมื่อถามว่าถึงขั้นต้องมีการคุกเข่าขอโทษหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นคำแนะนำของผู้บังคับบัญชา เพื่อไม่ให้มีปัญหากับสมาชิก ได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมได้ให้กำลังใจตำรวจคนดังกล่าว ไม่ต้องเกรงกลัวต่อสมาชิกและผู้ติดตาม 

นายชวน ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงกฎกติกาเข้าออกรัฐสภา อาจจะยังมีคนส่วนมากไม่ทราบ แต่ที่ผ่านมาสมาชิกส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี เช่น การปฏิบัติตามมาตรการภายในห้องประชุม มีเพียงบางส่วนที่อาจละเลย แต่หากทุกคนปฏิบัติได้ตามมาตรการก็จะทำให้การทำงานของสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการไปได้ครบ 120 วัน โดยที่สภาไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อ แต่ต้องยอมรับว่า สังคมไทยส่วนใหญ่ยังคงละเลยเรื่องวินัย 

“เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกผู้ติดตามให้เข้าอีกช่องทาง ที่ไม่ใช่ทางที่ ส.ส.ขึ้น แต่ผู้ติดตามไม่ยอม ปัญหาก็คือ เจ้าหน้าที่พูดจาเสียงดัง และทางผู้บังคับบัญชาให้ขึ้นไปขอโทษเพื่อไม่ให้มีปัญหา ผมขอให้กำลังใจตำรวจคนดังกล่าว ไม่ต้องเกรงกลัวต่อสมาชิกหรือผู้ติดตาม” นายชวน กล่าว 

อย่างไรก็ตาม นายชวน อยากให้สื่อมวลชนไปสัมภาษณ์ทั้ง 2 ฝ่าย

แสดงความเห็น