“สุทิน” ซัด นายกฯ ผุดปมใช้หนี้จำนำข้าวกลบความผิดตัวเอง เตรียมสอนมวยนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ตลอดสองวันที่ผ่านมาว่า การบริหารจัดการเวลาการอภิปรายเป็นไปตามเป้าหมาย วันนี้อาจจะปิดได้เร็วกว่ากำหนดเที่ยงคืนอย่างแน่นอน เพราะเกิดจากความร่วมมือของสมาชิกที่ไม่มีการประท้วง  ส่วนเนื้อหาการอภิปราย สมาชิกส่วนใหญ่ติดใจเรื่องงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นจุดที่เป็นคำถามจากสังคม ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องของความเป็นห่วงภาระหนี้สินทางการคลัง ส่วนวันนี้ ฝ่ายค้านก็มีสมาชิกที่จะอภิปรายเข้มข้นในหลายคน ทั้งนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ โดยจะปิดการอภิปรายโดยตนเอง 

นายสุทิน ยังมองว่า รัฐบาลยังตอบการชี้แจงไม่ได้ ยังวนเวียนในเรื่องของคำอธิบายว่าทำไมต้องจัดงบประมาณลดลงต่ำลงโดยโยนมาที่กลุ่มรายได้น้อย  สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดก็คือนายกรัฐมนตรี ที่นอกจากไม่อธิบายอย่างกระจ่างแล้ว ยังใช้วิธีการโยนความผิดให้คนอื่น  โดยเฉพาะเรื่องจำนำข้าวที่พูดถึงสองรอบ สะท้อนให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีพยายามกลบเกลื่อนความผิดตัวเอง  

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่เข้าใจในเรื่องต่างๆอีกมากมาย จึงขอเชิญชวนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคนอยู่ฟังตนเองสรุป เพื่อจะได้อธิบายคำว่า จำนำข้าว ว่าจริงๆแล้วสถานะคืออะไร ก็คือนโยบายสาธารณะที่ให้เกิดผลในวงกว้าง กระตุ้นเศรษฐกิจได้ ต่างจากโครงการแจกของรัฐบาลในปัจจุบัน ก็อยากให้นายกรัฐมนตรีตอบตัวเองว่า ได้กำไรกลับมาคืนบ้างหรือไม่ และนายกรัฐมนตรียังไม่เข้าใจในคำว่า การใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าว จึงจะอธิบายให้ฟังในการกล่าวปิดสรุปวันนี้

นายสุทิน ย้ำ ฝ่ายค้านประกาศไม่รับร่าง และเชื่อว่าคงไม่มีเสียงแตก ส่วนจะได้รับเสียงสนับสนุนจากฝั่งรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน มองว่า การอภิปรายตลอดสองวันที่ผ่านมาก็ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกฝั่งรัฐบาล แต่ก็ต้องดูการยกมือโหวตอีกครั้ง

แสดงความเห็น