“กมธ.เด็ก เยาวชนฯ” เตรียมทำหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ ถามมาตรการดูแลผู้ต้องขังติดโควิด-19

ที่รัฐสภา นายธัญวัจน์ กมลวงษ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีการดูแลผู้ต้องขังในทัณฑสถานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า เนื่องจากกมธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการดูแลผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทัณฑสถาน ซึ่งกมธ.ได้มีการประชุมพิจารณาประเด็นนี้ ด้วยความตระหนักและห่วงใยในสิทธิและสวัสดิภาพของผู้ต้องขังทุกคนที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ต้องขังสตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการดูแลของกมธ. ดังนั้นกมธ.จึงมีมติให้ส่งหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอทราบข้อมูลมาตรการดูแลผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในด้านการรักษาพยาบาลและการป้องกันการแพรร่ระบาด

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กมธ.พบว่ายังไม่มีรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และการติดเชื้อของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน รวมถึงศูนย์ฝึกอบรมต่างๆ ในสังกัดกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ด้วยเหตุนี้กมธ.จึงมีความห่วงใยในสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนที่อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานดังกล่าว โดยจะมีหนังสือขอทราบข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาตราการคุ้มครองดูแลและการป้องกันโรค เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเด็กและเยาวชนทุกคนได้รับการดูแลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและสิทธิประโยชน์ของเด็ก

“นอกจากนี้ทางกมธ.เห็นว่าการคุ้มครองดูแลบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทั้งตำรวจ พนักงานอัยการ ทนายความ ญาติของผู้ต้องหา ที่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งควรจะเข้าถึงวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดยเร็วที่สุด” นายธัญวัจน์ กล่าว

แสดงความเห็น