โฆษก ภท. ซัด ระบบหมอพร้อม แต่ไม่พร้อม ทำสับสนไม่รู้ฉีดที่ไหน ย้อนแย้งแนวทางกระจายวัคซีน

โฆษก ภท. ซัด ระบบหมอพร้อม แต่ไม่พร้อม ทำคนสับสนไม่รู้ฉีดที่ไหน ย้อนแย้งแนวทางกระจายวัคซีนรัฐบาล วอน รัฐ-กทม.ปรับวิธีกระจายวัคซีนให้ประชาชนเข้าถึงได้เร็วที่สุด

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ถึงสถานการณ์การจัดการวัคซีนที่ล่าช้าของรัฐบาล โดยระบุว่า “หากยังมัวแต่ยึดติดกับ ไอ้ #หมอพ้ง_หมอพร้อม ประชาชนจะติดโควิดกันหมด เข้าใจมั้ยยยย ลุ้งงงงงงง คนเขาบอกยังไม่รู้ฟัง ดื้อรั้น ถูลู่ถูกัง ทิฐิมานะสูง เป้า 50 ล้านคน หากไม่อยากให้เป็นแค่ลมปาก ลุงหาวิธีอื่นมาอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้านเถอะ แทนที่จะช่วยทำให้มันไว คนเข้าถึงง่าย กลับเป็นตัวถ่วง และสร้างกำแพงให้คนเข้าถึงวัคซีนยากกกกก แล้วแบบนี้เป้า 50 ล้านคนลุง จะเสร็จเมื่อไร??? รึว่าให้คนเขาสร้างภูมิกันเองด้วยการรับเชื้อโควิดกันทั้งประเทศเห้ออออ #เพลียด่า”

นอกจากนี้ นายภราดร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ประชาชนเริ่มมีความตื่นรู้และตื่นตัวกับการรับวัคซีนโควิด-19 แต่การกระจายวัคซีนที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป ยอมรับว่าเป็นห่วงการกระจายวัคซีนในกรุงเทพมหานคร เพราะเป็นจังหวัดที่มีอัตราการติดเชื้อในแต่ละวันสูงมาก จึงจำเป็นต้องกระจายวัคซีนให้กับชาวกรุงเทพมหานครอย่างทั่วถึง และรวดเร็ว ซึ่งประชากรในกรุงเทพมหานครน่าจะมีถึง 7-8 ล้านคน  หากต้องฉีดให้กับประชากรในกรุงเทพฯให้ได้ 70% ของประชากรทั้งหมด ต้องกระจายวัคซีนเกือบเดือนละ 2,000,000 โดส แต่ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตวิธีการดำเนินการของกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะระบบสาธารณสุขที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

“ท่านผู้ว่าฯกทม.ออกมาให้ข่าวว่าจะมีวัคซีนให้กับคนกรุงเทพฯอย่างพอเพียง เดือนหนึ่งจะฉีดให้ได้ประมาณ 2,000,000 โดส แต่ผมยังไม่เห็นถึงแนวทางปฏิบัติว่ากรุงเทพมหานครจะดำเนินการจัดสรรวัคซีนลงไปให้กับพี่น้องประชาชนตามเป้าหมายที่ท่านว่าว่าท่านจะทำอย่างไร จุดให้บริการฉีดวัคซีนในกรุงเทพมหานครมีกี่จุด แล้วใครต้องไปฉีดที่ไหน ผมถามกับเพื่อนในกรุงเทพฯว่า อยู่เขตดุสิตแล้วต้องไปฉีดวัคซีนที่ไหน ก็ไม่มีใครตอบได้ แล้วไม่มีใครรู้เลยว่าตัวเองต้องไปฉีดวัคซีนที่ไหน วันนี้วันที่ 19 พฤษภาคมแล้ว วันที่ 1 มิถุนายนจะเริ่มฉีดวัคซีน เหลืออีก 11 วันแต่พี่น้องประชาชนยังไม่รู้เลยว่าตัวเองจะต้องไปฉีดวัคซีนที่ไหน” นายภราดร กล่าว

นายภราดร กล่าวอีกว่า ส่วนตัวภาวนาอยากให้สามารถฉีดวัคซีนได้จำนวนเท่านั้นจริงๆ แต่ดูแล้วยังไม่เห็นทางว่าจะดำเนินการกันอย่างไร อยากให้กรุงเทพมานครระบุแผนการให้ชัดเจน เพื่อทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าใครจะต้องไปฉีดที่ไหน ส่วนกรณีที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อม ก็มีปัญหาเรื่องที่ตอนนี้ลงทะเบียนได้เฉพาะกลุ่มคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปและมี 7 กลุ่มโรคเสี่ยง แล้วคนที่อายุต่ำกว่า 60 ปีจะต้องทำอย่างไร ต้องรอไปอีกถึงเมื่อไหร่ 

“กทม.บอกว่าจะฉีด 2,000,000 โดส แต่คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมได้ ตอนนี้มีจำนวนน้อยมากเพราะว่าลงทะเบียนได้แค่คนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในขณะที่คนอายุต่ำกว่านี้ลงทะเบียนไม่ได้ แต่กลับตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ 2,000,000 โดส แล้วเมื่อคนอายุต่ำกว่า 60 ปีไปรับวัคซีนไม่ได้แล้วจะถึง 2,000,000 โดสได้อย่างไร อันนี้เป็นความย้อนแย้งที่ กทม.ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน” นายภราดร กล่าว

ส่วนแอปพลิเคชันหมอพร้อม ได้รับการสอบถามเข้ามาเยอะมาก และเห็นกระแสดราม่าทุกวันในสื่อโซเชียล ว่า แอพหมอพร้อมมันไม่พร้อม เพราะคนลงทะเบียนได้คือคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเมื่อในขณะนี้เรารู้จำนวนวัคซีนว่ามีมากเพียงพอแล้ว ก็มีการเปิดให้บุคคลทั่วไปได้ลงทะเบียนในหมอพร้อมด้วย แต่ปรากฏว่าเมื่อลงทะเบียนให้หมอพร้อม กลับมีข้อความขึ้นมาว่า “ท่านไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย” นั่นหมายความว่าระบบหมอพร้อมยังล็อกการขึ้นทะเบียนสำหรับคนอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น จึงเกิดความลักลั่น และเมื่อประชาชนทั่วไปขึ้นทะเบียนไม่ได้เป้าหมายที่จะให้ฉีดวัคซีน 50,000,000 คนภายในเดือนกันยายน มันก็จะทำไม่ได้ จึงรู้สึกเป็นห่วงอย่างมากกับระบบการขึ้นทะเบียน ดังนั้นรัฐบาลควรจะต้องหาวิธีการอื่นที่จะให้ประชาชนเข้าถึงการรับวัคซีนได้รวดเร็วกว่านี้

“วันนี้ หมอพร้อมกลายเป็นกำแพงที่กั้นไม่ให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้ง่าย เป็นเหมือนกันตะแกรงมาร่อนอีกที ทั้งที่เราต้องการให้คนจำนวนมาก คือคน 50,000,000 คนให้ได้รับวัคซีนให้ได้มากที่สุด ดังนั้นต้องไปแก้ไขในส่วนนี้ให้ได้เร็วที่สุด” นายภราดร กล่าว

แสดงความเห็น