ศาลให้ปล่อยชั่วคราว เพนกวิน-แอมมี่ ส่วนไมค์ ศาลเลื่อนการไต่สวนเนื่องจากรอผลการตรวจโควิด

ที่ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 / นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร คดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ปักหมุดสนามหลวง 

หลังการไต่สวนพยานศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าในส่วนของเพนกวิน จำเลยที่ 1 เป็นนักศึกษาใกล้จะสำเร็จการศึกษา ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี และพยานหลักฐานอยู่ในชั้นสอบสวน มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ระบุยืนยันว่ามีพฤติกรรมที่ดี ประกอบกับเพนกวินได้แถลงต่อศาล จะไม่กระทำการใดๆที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย ไม่เดินทางออกนอกประเทศ และมาตามการนัดของศาล และยังมีมารดามาแถลงยืนยัน พร้อมแต่งตั้งทนายความซึ่งชี้ให้เห็นว่าเพนกวินยอมรับกระบวนการพิจารณาคดี

นอกจากนี้ผู้ขอประกันก็เป็นมารดาที่ไม่เคยทำผิดสัญญาประกัน และยื่นหลักประกันวงเงิน 2 แสนบาท ซึ่งเพียงพอต่อการพิจารณาคดี แม้ก่อนหน้านี้ศาลเคยมีคำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราวมาแล้วแต่เมื่อไต่สวนพบว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป

ส่วนแอมมี่ จำเลยที่ 17 จากการไต่สวนพบว่าจำเลยเป็นศิลปิน เชื่อว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และแอมมี่ได้แถลงว่าจะไม่ทำการใดๆที่เสื่อมเสียต่อสถาบัน ไม่เดินทางออกนอกประเทศ และมาตามนัด ประกอบกับมีมารดาของแอมมี่มายืนยันว่าจะกำชับให้แอมมี่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ซึ่งโจทก์ไม่ได้คัดค้าน และมารดาได้ทำตามสัญญาประกัน โดยยื่นหลักทรัพย์ประกัน 5 หมื่นบาท ซึ่งเพียงพอต่อการพิจารณาคดี

ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เพนกวิน และ แอมมี่ โดยตีราคาประกัน เพนกวิน คดีละ 2 แสนบาท ประกอบด้วยคดีปักหมุดสนามหลวง คดีหมายดำที่ 287/2564 และคดีม็อบเฟส คดีหมายเลขดำที่ 286/2564

ส่วน แอมมี่ ตีราคาประกัน 5 หมื่นบาทในคดีปักหมุดสนามหลวง คดีหมายเลขดำที่ 287/2574 และตีราคาประกันคดีเผาหน้าเรือนจำคลองเปรม คดีหมายเลขดำที่ 300/2564 จำนวน 2 แสนบาท

โดยกำหนดเงื่อนไข 4 ข้อ คือ 1.ห้ามกระทำการใดๆที่จะละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์รวมทั้งห้ามกระทำความผิดซ้ำข้อหาเดิม 2.ห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่จะสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง 3.ห้ามออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล และ4.ต้องมาตามนัดศาลทุกครั้ง

ส่วนนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ระยอง จำเลยที่ 6 ในคดี ศาลได้เลื่อนการไต่สวนในวันนี้ออกไปก่อน เนื่องจากรอผลการตรวจโควิด 19 อีกรอบ หลังจากการกักตัว โดยให้ราชทัณฑ์นำผลมารายงานต่อศาลเพื่อกำหนดวันนัดไต่สวนต่อไป

แสดงความเห็น