“สมศักดิ์” ควง​ “ปลัดยุติธรรม” ถก “ไผ่ ดาวดิน-แอมมี่” ปมผู้ต้องขังอดอาหารในเรือนจำ 

“สมศักดิ์” ควง​ “ปลัดยุติธรรม” ถก “ไผ่ ดาวดิน-แอมมี่” ปมผู้ต้องขังอดอาหารในเรือนจำ ยัน ดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน ขณะที่ “พงษ์สวาท” แจงข้อเสนอปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เป็นความมุ่งมั่นของรัฐบาล​อยู่แล้ว​ โดยทำได้ผ่านคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกับ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หลังมีความเป็นห่วงสุขภาพ​ผู้ต้องขังคดีชุมนุมในเรือนจำ โดยเฉพาะ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ ที่อดอาหารในเรือนจำ 

โดยตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า ที่ได้เดินทางเข้ามาหารือวันนี้ เพราะต้องการอยากให้เกิดการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม รวมถึงอยากให้กรมราชทัณฑ์ คอยอัพเดทอาการของผู้ชุมนุมที่อดอาหารอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะออกไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว พร้อมเสนอแนวทางการดูแลผู้ต้องขังที่ศาลยังไม่ตัดสินคดี โดยให้ใส่กำไลอีเอ็มแทนการคุมขังในเรือนจำ 

ขณะที่ นางพงษ์สวาท กล่าวว่า ข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยขับเคลื่อนตามแผนปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ที่มีการปรับปรุงแก้ไขทุก 5 ปี ซึ่งหากมีประเด็นใดที่ต้องการเสนอ เพื่อพัฒนาปรับปรุง ประชาชนทุกคนก็สามารถเสนอผ่านคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม เพื่อพิจารณาก่อนส่งต่อไปยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกฝ่าย ที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อช่วยกันทำให้บ้านเมือง เดินไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุข โดยกระทรวงยุติธรรม ขอยืนยันว่า อะไรที่ทำได้ เช่น การอัพเดทอาการผู้ต้องขัง เราก็จะรีบประสานไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ให้ ซึ่งกระทรวงยุติธรรม มีความยินดีและมีความตั้งใจที่จะทำให้ เพื่อให้เกิดความสุขทุกภาคส่วน​ต้องการให้สิ่งดีๆ​ เกิดขึ้นในวันข้างหน้า พร้อมยืนยันว่า จะดูแลผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน และมาตรฐานสากล โดยไม่มีการเลือกปฎิบัติอย่างแน่นอน เพราะกระทรวงยุติธรรม มีแนวนโยบายเรื่องหลักสิทธิมนุษยชน บนพื้นฐานประชาธิปไตยอยู่แล้ว

แสดงความเห็น