ศาล เลื่อนอ่านคำพิพากษาฎีกา คดี อภิสิทธิ์-สุเทพ ฟ้อง ธาริต คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ศาล เลื่อน อ่านคำพิพากษาฎีกา คดี อภิสิทธิ์-สุเทพ ฟ้อง ธาริต คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เป็น 10 ก.พ.65 หลัง นายธาริต ย้ายที่อยู่ ทำให้ไม่สามารถแจ้งหมายนัดได้

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ หลังจากศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผอ.ศอฉ. ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมพวกรวม 4 คน ในความผิดฐาน

ร่วมกับเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา กรณีเมื่อระหว่างเดือน ก.ค.54 – 13 ธ.ค.55 จำเลยทั้งสี่ในฐานะพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนและตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสอง ฐานสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษ จากการที่ ศอฉ.ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่ชุมนุมขับไล่นายอภิสิทธิ์ ให้ออกจากตำแหน่งนายกฯ 

โดยฝ่ายจำเลย วันนี้เดินทางมาแค่ 3 คน คือ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 , พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน 

ส่วนนายธาริต วันนี้ไม่ได้เดินทางมาศาล ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดหมาย นายประกันของจำเลยคือกรมสอบสวนคดีพิเศษได้แถลงต่อศาล ขอเลื่อนการส่งตัว โดยให้เหตุผลว่า นายธาริต ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ ปากช่อง จ.นครราชสีมา ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อยังส่งหมายนัดให้จำเลยที่1 ก็คือนายธาริต ไม่ได้ ประกอบกับนายประกันของนายธาริต แจ้งว่า นายธาริตย้ายที่อยู่จึงให้เลื่อนไปฟังคำพิพากษาเป็นวันที่ 10 ก.พ.เวลา 09.00น. และให้แจ้งหมายนัดให้จำเลยทราบตามที่อยู่แห่งใหม่ หากไม่เจอก็ให้ปิดหมายไว้

ขณะที่ฝ่ายโจกท์ คือ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง แต่ได้ส่ง ทนายความ คือ นายสวัสดิ์ เจริญผล เป็นตัวแทนมารับฟังคำพิพากษา ซึ่งนายสวัสดิ์ บอกเพิ่มเติมว่า นายอภิสิทธิ์ สุเทพ รับทราบเรื่องจึงส่งตัวแทนมา ส่วนที่ศาลเลื่อนออกไป หลังจากนายประกันแถลงต่อศาลแล้วก็ได้ส่งเอกสารแบบรับรองทะเบียนราษฎร์ว่าย้ายไปอยู่ปากช่อง

แสดงความเห็น