รมว. ดีอีเอส ยัน ไม่นิ่งนอนใจ กำชับจนท.ดำเนินการปิดกั้นโพสต์แชร์ข่าวปลอม-บิดเบือน

รมว. ดีอีเอส  ยืนยัน  ไม่นิ่งนอนใจ กำชับเจ้าหน้าที่ดำเนินการปิดกั้นโพสต์ที่แชร์ข่าวปลอม และบิดเบือนข้อเท็จจริง  พร้อมส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อเนื่อง  เผย ให้ NT ดำเนินการติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมโรงพยาบาลสนามทุกจุดทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยติดต่อแพทย์ และครอบครัว  

นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) หรือ NT ที่เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของกระทรวง ดำเนินการสนับสนุนติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในทุกจุดที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ พร้อมกับประสาน กสทช.และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกค่ายให้อำนวยความสะดวกเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ให้กับผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม  ช่วยในเรื่องติดต่อสื่อสารอาการกับทีมแพทย์ และติดต่อคนในครอบครัวได้อย่างสะดวกมากขึ้น 

ส่วนมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่หวังดีสร้างข่าวปลอม และบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในโซเชียลมีเดีย กระทรวงดีอีเอสได้ดำเนินการมาตลอด คือให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการโพสต์ข้อความหรือบัญชีผู้ใช้ที่สร้างความตื่นตระหนก ปล่อยข่าวลวง ข่าวปลอมเกี่ยวกับโควิด ส่งผลกระทบให้ประชาชนหลงเชื่อข้อมูลที่ไม่จริง เช่น ยารักษาโรคโควิด หรือ การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายการเมืองต่าง ๆ ที่บิดเบือนเรื่องการทำงานของรัฐบาล ต้องพิจารณาว่าโพสต์ไหนเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ให้รวบรวมหลักฐานส่งให้ศาลอาญา พิจารณาเพื่อขอคำสั่งศาลดำเนินการปิดกั้น รวมถึงส่งเรื่องให้ทางตำรวจ ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย

รมว.ดีอีเอส ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการเพื่อชี้แจงข่าว ชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง เช่น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน หากพบเรื่องไหนผิดกฎหมายก็ดำเนินการทันที ไม่ควรให้ใครมาซ้ำเติม หรือ เพิ่มความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยเฉพาะในช่วงที่โควิดระบาดแบบนี้ 

แสดงความเห็น