“สมศักดิ์”  บอก ไม่มีปรับครม.”ชัยวุฒิ” ยก “บิ๊กป้อม” ให้เกียรติ “บิ๊กตู่” 

ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวสั้นๆ ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงว่างลง 4 ตำแหน่ง หลังล่าสุดนายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า ไม่มี

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องการปรับครม. หากฟังจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ระบุว่าต้องรอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกลับมาทำหน้าที่ถึงจะปรับ

เมื่อถามว่า ที่พูดเช่นนี้แสดงว่ามีความมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาทำหน้าที่ต่อใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า จะไปตอบอย่างนั้นไม่ได้ แต่พูดในหลักการว่า การจะปรับครม. ในขณะที่ท่านเป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ท่านไม่อยากจะทำสิ่งนี้ เป็นเรื่องที่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนทำ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตรจะทำอะไรก็ให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ตลอด มีการคุยกันตลอด แต่ทราบมาว่าแต่ละพรรคมีรัฐมนตรีที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือลาออกไป มีตำแหน่งว่าง จึงเป็นเรื่องที่ทางผู้ใหญ่ทุกพรรคจะต้องมาคุยกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าพล.อ.ประวิตรได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์แล้วใช่หรือไม่ว่ารอให้กลับมาทำหน้าที่ก่อนจึงจะดำเนินการ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ไปตอบแทนแบบนั้นไม่ได้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการทำงานต้องให้เกียรติกัน และคุยกันทุกพรรค หัวหน้าพรรคทุกคน ผู้ใหญ่ ต้องมาคุยกัน

เมื่อถามถึงความจำเป็นในภาวะเช่นนี้จะต้องเร่งรัดแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลยังทำงานได้ สามารถทดแทนกันได้ และอยากให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ารัฐบาลยังทำงานได้

เมื่อถามถึงโควตาพรรคพลังประชารัฐที่ยังว่างอยู่ จะแต่งตั้งเข้ามาในการปรับครม.เลยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค แต่เห็นว่า ว่างมาตั้งนานไม่เห็นเป็นอะไร ยังทำงานกันได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้มีการคุยกับพล.อ.ประวิตร วางแผนเพื่อรอ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น เข้าใจว่ามีการพูดคุยกัน แต่ผลสรุปออกมาเป็นอย่างไรไม่ทราบ ต้องรอให้พล.อ.ประยุทธ์กลับมาทำหน้าที่ตามปกติ แล้วค่อยมีการหารือกันจริงจังอีกครั้งหนึ่ง แต่เท่าที่ฟังสัญญาณจากพล.อ.ประวิตรเมื่อวันที่ 5 ก.ย. คือไม่มีการปรับครม.

แสดงความเห็น