กระทรวงยุติธรรมเร่งสอบคุก 4 แห่ง หลังมีคนร้องเรียนฮั้วประมูล – ล็อกสเป็คอุปกรณ์ “ธนกฤต” ลั่น หากพบพิรุธต้องล้มกระดานเริ่มกันใหม่

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.มีหนังสือร้องเรียน ถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ถึงปัญหาโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างเรือนจำ 4 แห่ง คือ นครนายก // ระยอง // นครศรีธรรมราช และพัทลุง ว่ามีการล็อกสเป็คอุปกรณ์ในส่วนของงานระบบเสริมความมั่นคง เช่น ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ระบบควบคุมการเข้าออก (Access Control system) และหนังสือแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายโดยบริษัทฯที่จำหน่ายอุปกณ์กับสเป็คของทางราชการจะออกให้เฉพาะกลุ่มที่เข้ายื่นงานเท่านั้น บริษัทอื่นจึงไม่สามารถเข้าแข่งขันได้ เพราะไม่มีเอกสารมาแสดง ทำให้ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ เป็นเหตุให้ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดถูกพิจารณาไม่ผ่านคุณสมบัติดังกล่าว รวมทั้งที่พัทลุง มีการร้องเรียนว่ามีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว ถือว่าผิดปกติ โดยในวันนี้ รมว.ยุติธรรมได้สั่งให้ตนนำทีมงานลงพื้นที่ตรวจสอบ ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จ.ระยอง พบว่ามีโครงการก่อสร้างในพื้นที่ 150 ไร่ แต่ขณะนี้ยังเป็นพื้นที่เปล่า ยังไม่มีการลงมือก่อสร้างเพราะอยู่ในระหว่างรออนุมัติโครงการ

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวอีกว่า ตนได้ขอเอกสารการก่อสร้างและหลักฐานในการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อนำไปตรวจสอบว่ามีความผิดปกติตามที่มีการร้องเรียนมาหรือไม่ ทั้งแบบก่อสร้างอาคารและงานเสริมต่างๆ บริษัทที่เกี่ยวข้องมีใครบ้าง และเราต้องแจ้งไปยังกรมราชทัณฑ์ให้รายงานชี้แจงการประมูล และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนด้วย หากมีข้อเท็จจริงหรือมีการล็อกสเป็คจริง ต้องแจ้งผู้บริหารให้รับทราบ อาจจะต้องถึงขั้นยกเลิกการประมูลและจัดการประมูลใหม่ให้โปร่งใส่ เพราะงานทั้งหมดนี้มีมูลค่าเป็นพันล้านบาท จะส่งผลเสียมหาศาลกับภาครัฐ เราต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ทั้งนี้เรือนจำอีก 3 แห่งคงต้องไล่ลำดับทยอยลงไปตรวจสอบให้เรียบร้อยทั้งหมดต่อไป

แสดงความเห็น