ตกรางวัล ‘สมศักดิ์’ ภารกิจ ‘กล้าตาย’

หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า ‘เสี่ยนิด’ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ริบ ‘กระทรวงยุติธรรม’ ออกจากอ้อมอก ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รองนายกรัฐมนตรี หลังมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงการกำกับดูแลกระทรวงนิดหน่อย

โดยให้ ‘เสี่ยตุ๋ย’ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ถ่างขาดู ‘กระทวงยุติธรรม’ เพิ่ม จากเดิมดูแค่กระทรวงพลังงานกับกระทรวงอุตสาหกรรม โควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ

ขณะเดียวกัน ‘เศรษฐา’ ได้เอา ‘กระทรวงสาธารณสุข’ กระทรวงในโควตาพรรคเพื่อไทย ที่มี ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ กุมบังเหียนอยู่ มาให้ ‘สมศักดิ์’ ดูแทน

หลายคนเข้าใจว่า ‘สมศักดิ์’ โดนหวดเข้าให้ จากกรณีสวมบทเป็น ‘หน่วยกล้าตาย’ ออกมาแจกแจงปมร้อน ทั้งระเบียบราชทัณฑ์ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ และการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน ของ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรี

ตีความกันไปว่า ‘สมศักดิ์’ ทำเกินหน้าที่ จนอาจสร้างความลำบากให้กับรัฐบาล ‘เศรษฐา’ เลยต้องดึงกระทรวงยุติธรรมไปให้คนอื่นดูแทน

ทั้งที่ความเป็นจริง อาจจะเป็น ‘หนังคนละม้วน’ กับที่เข้าใจเลย

วัดกันตามเกรด ‘กระทรวงยุติธรรม’ กับ ‘กระทรวงสาธารณสุข’ ในทางการเมือง ‘กระทรวงหมอ’ ถือว่า อยู่ในเกรดดีกว่า เกือบจะเป็น ‘เกรดเอ’ ขณะที่ ‘กระทรวงตราชั่ง’ อยู่ในเกรดบี

พูดภาษาชาวบ้าน ‘สมศักดิ์’ ได้กำกับดูแลกระทรวงที่ใหญ่กว่าเดิม

ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของ ‘สมศักดิ์’ จะได้กำกับดูแลหน่วยงาน หรือบอร์ดใหญ่ๆ ในกระทรวงสาธารณสุขเพียบ

งบประมาณอื้อซ่ามากกว่า ‘กระทรวงยุติธรรม’

หากเป็นการทำโทษ ฐานทำตัวเป็น ‘หน่วยกล้าตาย’ แล้วล่ะก็ ทำไมต้องเอา ‘กระทรวงหมอ’ ที่บิ๊กเบิ้มกว่ามาให้

แบบนี้แถวบ้านเรียก ‘ตกรางวัล’ มากกว่า

อย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้แม้ ‘สมศักดิ์’ จะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม แต่เข้าไปจุ้นจ้านไม่ได้เลย เพราะ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม แทบไม่ให้ย่างกายเข้ามา

จะโยกย้าย หรือแต่งตั้งใคร ‘สมศักดิ์’ มีหน้าที่แค่ ‘ประทับตรา’ ตามที่ ‘ทวี’ เสนอมาเท่านั้น ไม่สามารถงัดง้าง หรือเบรกได้ ตามมารยาทที่ต้องให้เกียรติเจ้ากระทรวง

ฉะนั้น การเอา ‘สมศักดิ์’ ออกมา จึงเหมือนได้ทั้งความสบายใจ และเนื้องานที่มากกว่าเดิม

ถ้าถามว่า ‘ตกรางวัล’ ให้กับ ‘สมศักดิ์’ เรื่องอะไร ก็ต้องบอกว่า เพราะเป็น ‘หน่วยกล้าตาย’ ออกมาแจกแจง หรือปกป้องคนที่ชั้น 14 ในขณะที่ลูกพรรคคนอื่นๆ ไม่กล้าทำ

แบบนี้มันย่อมได้ใจคนชั้น 14 แน่นอน

ตำแหน่ง ‘รองนายกฯ’ เป็นตำแหน่งที่เหมือน ‘ขาลอย’ ฉะนั้น การได้กำกับดูแลกระทรวงที่ใหญ่กว่า เนื้องานมากกว่าจึงเป็นการ ‘ตกรางวัล’ ให้กับผลงานที่ทำ

มาแนวนี้ ภาษาวัยรุ่นเรียกว่า ‘มงลง’ 

เพราะถ้าโดนลงหวาย โทษฐานพูดมากเกินไป ทำไมไม่เอากระทรวงเล็กๆ มาให้ดูแลแทน เอากระทรวงใหญ่มาให้ทำไม ถูกมั้ย?

แสดงความเห็น