“กัลยา” นำทีม “กมธ.ดีอีเอส” ลุย ชุมพรตรวจสัญญาณมือถือ พบสัญญาณขาดหายบางช่วง จี้ ค่ายมือถือเร่งแก้ไขหวั่นกระทบปชช.-การท่องเที่ยว


ประธาน กมธ.ดีอีเอส เผย “เศรษฐพงค์” นำทีมกรรมาธิการฯเกาะติดประมูล 5G เพื่อความโปร่งใส-เป็นธรรม ให้คนไทยได้ใช้ 5G โดยเร็ว ระบุ เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล


น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า การลงพื้นที่จังหวัดชุมพรของ กมธ.ดีอีเอส เพื่อศึกษาดูงานด้านการสื่อสารของวิทยุการบิน และการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ปะทิว ในช่วงวันที่ 9-10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยการตรวจวัดคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือของแต่ละค่ายผู้ให้บริการนั้น พบปัญหาในบางพื้นที่ซึ่งไม่สามารถตั้งเสาส่งสัญญาณได้ เนื่องจากพื้นที่นั้นมีลักษณะเป็นสวนทางการเกษตร มีจำนวนประชากรน้อย ทำให้สัญญาณหายเป็นช่วงๆ เท่าที่ตรวจสอบอยู่ในระยะทาง 500 เมตร ถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นระยะทางที่ไกลมาก แต่ทางกมธ.ดีอีเอส ก็ไม่นิ่งนอนใจ เพราะช่วงที่สัญญาณขาดหายคือช่วงที่เป็นถนน ซึ่งอาจมีปัญหาได้หากมีรถขับมาแล้วเกิดอุบัติเหตุบนถนนในช่วงที่สัญญาณขาดหายพอดี อีกทั้งอาจจะกระทบกับการท่องเที่ยวได้ ดังนั้นทางกรรมาธิการฯ ก็ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ทั้งจาก กสทช.และบริษัทผู้ให้บริการได้หากแนวทางแก้ไขเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยให้พิจารณาจุดไหนจำเป็นจะต้องตั้งเสาส่งสัญญาณเพิ่มก็ควรที่จะดำเนินการ นอกจากนี้เรายังได้รับทราบปัญหาเกิดการรบกวนสัญญาณวิทยุการบินจากคลื่นวิทยุชุมชน โดยทางกมธ.ดีอีเอส จะได้เชิญตัวแทนจากวิทยุการบินแห่งประเทศไทย สำนักงาน กสทช. และตัวแทนสมาคมวิทยุชุมชน เป็นต้น เข้ามาปรึกษาหารือเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และให้วิทยุชุมชนดำเนินการได้โดยไม่มีผลกระทบกับวิทยุการบิน 

ประธานกมธ. ดีอีเอส กล่าวด้วยว่า นอกจากการลงพื้นที่แล้ว ทราบว่าวันนี้ทางสำนักงาน กสทช. ได้จัดการชี้แจงกระบวนการและกฎการประมูล (Bidder information session) และการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) เป็นวันแรก สำหรับผู้เข้าร่วมการประมูล 5G ซึ่งทางกมธ.ดีอีเอส โดยพ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ในฐานะรองประธานกมธ.ดีอีเอส ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร และได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการประมูลคลื่น 5G มาโดยตลอด แน่นอนว่าครั้งนี้ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ และกรรมาธิการฯ จะได้ติดตามการประมูลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้ ทราบว่าขั้นตอนหลังจากนี้ ทางสำนักงาน กสทช. จะนำรายชื่อบริษัทที่ยื่นเอกสารขอเข้าร่วมการประมูล 5G เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการประมูลอีกครั้งก่อนจะเริ่มประมูลจริงในวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งทางกรรมาธิการฯ อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อคนไทยจะได้ใช้เทคโนโลยี 5G โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนโยบายด้านต่างๆของรัฐบาล ว่าจะเป็น ด้านสาธารณสุข การศึกษา การเกษตร ความมั่นคง อย่างมาก 

แสดงความเห็น