“ชินวรณ์” บอกฝ่ายค้านใจเย็น นายกฯ บอกอยู่ยาว ไม่รีบยุบสภา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่การประชุมสภาฯ  วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ต้องปิดประชุมทั้งที่ยังค้างวาระพิจารณา ด้วยเหตุมีส.ส.มาแสดงตนไม่ครบจำนวนองค์ประชุม  ระหว่างการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ…. วาระสอง ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ

นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันว่ากรณีที่ให้สภาฯ ลงมติในมาตรา 9/1 ของร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญทุกประการ อย่างไรก็ดีตนมองว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการลงมติและไม่ร่วมมือ เพราะได้เตรียมการใช้เทคนิคการเมืองเล่นงานการเมืองแบบต่อเนื่อง ทั้งนี้ตนยอมรับว่าเสียงข้างมากคือความรับผิดชอบของสภา แต่องค์ประชุมทุกฝ่ายต้องร่วมกัน

“ที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ยุบสภาฯ นั้น  ผมขอให้ฝ่ายค้านใจเย็น เพราะนายกฯ บอกว่าจะอยู่ยาวเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและการทำงานให้เป็นจริง ทั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลยุบสภาแน่นอน เมื่อถึงโอกาสที่ดีที่สุดะหว่างนี้คือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ดังนั้นหากฝ่ายค้าน อยากมีผลงานขอให้ความร่วมมือในการทำงานในสภาฯอย่างเข้มแข็ง อย่าเล่นเกมที่ผมขอมองว่าทำแบบนี้จะแลนด์สไลด์ได้อย่างไร” นายชินวรณ์​กล่าว

ขณะที่นายอรรถกรณ์ ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่าสำหรับ ส.ส.พรรครัฐบาลที่ไม่มาแสดงตน ส่วนหนึ่งได้แจ้งตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ติดภารกิจและอีกส่วนหนึ่ง จำนวน 6 คน ติดโควิด-19 ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลคนอื่นเชื่อว่าติดภารกิจและมีติดโควิด ด้วย อย่างไรก็ดีตนขอโทษประชาชนกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับในความผิดพลาดที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ตามวาระที่กำหนดไว้และต่อจากนี้รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ของผู้แทนปวงชน ส.ส.และพิจารณากฎหมายให้มากที่สุด

แสดงความเห็น